GS: Theses
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing GS: Theses by Subject "Accounting (General)"
Now showing 1 - 10 of 10
Results Per Page
Sort Options
- PublicationA Study of the Relationship between Corporate Governance and Operating Results of the Listed Companies in the Stock Exchange of Thailand, SET 100 Group(University of the Thai Chamber of Commerce, 2011)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance) เป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากสาธารณชน เนื่องจากการกำกับดูแลกิจการที่ดีจะส่งผลให้กิจการมีระบบการบริหารจัดการที่ดีมีคุณภาพ อีกทั้งยังส่งผลให้งบการเงินที่เกิดขึ้นมีความน่าเชื่อถือ และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพื่อใช้ในการตัดสินใจอย่างมีหลักการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นผู้ศึกษาจึงสนใจศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับผลการดำเนินงาน ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่าง คือ บริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่ม SET 100 ระหว่าง 1 ม.ค. 2554 ถึง 30 มิ.ย. 2554การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงคเ์พื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่ม SET 100 โดยใช้ข้อมูลจากแหล่งทุติยภูมซึ่งเก็บรวบรวมจากรายงานประจำปีงบการเงินแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ถึงปี พ.ศ. 2553 ของบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET 100) รวมระยะเวลา 3 ปี มีจำนวนบริษัทที่ใช้ในการศึกษาทั้งสิ้น 80 บริษัทต่อปี รวมเป็น 240 ข้อมูล วิธีการศึกษาใช้การวิเคราะห์ทางสถิติ คือ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และการวิเคราะห์ข้อมูลในการหาความสัมพันธ์ใช้เทคนิควิธีการวเิ คราะห์สมการถดถอยแบบพหุคูณด้วยวิธีขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Anaysis) โดยเน้นศึกษาในด้านโครงสร้างคณะกรรมการ ซึ่งตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ขนาดคณะกรรมการของบริษัท (BSIZE) สัดส่วนของกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหาร (BODCOM) สัดส่วนจำนวนหุ้นที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 5 อันดับแรก(TOP 5) สัดส่วนการถือหุ้นของกรรมการบริหาร (MOWN) และการควบรวมตำแหน่งผู้จัดการใหญ่กับประธานกรรมการในคนเดียวกัน (DUAL) จากการศึกษาพบว่า ตัวแปรที่ใช้แทนการกำกับดูแลกิจการที่มีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ห่งประเทศไทย นั้นมีเพียง 3 ตัวแปรได้แก่ ขนาดคณะกรรมการของบริษัท (BSIZE) มีความสัมพันธ์ในเชิงลบ สัดส่วนจำนวนหุ้นที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 5 อันดับแรก (TOP 5) มีความสัมพันธ์ในเชิงบวก และการควบรวมตำแหน่งประธานกรรมการกับกรรมการผู้จัดการในคนเดียวกัน (DUAL) มีความสัมพันธ์ในเชิงลบ ณ ระดับนัยสำคัญ 0.05 และสัดส่วนของกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหาร (BODCOM) กับสัดส่วนการถือหุ้นของกรรมการบริหารของบริษัท (MOWN) พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานของกิจการ47 499 - PublicationA Study on VAT Refund Problem: A Case Study of Bangkok Area Revenue Office 14(University of the Thai Chamber of Commerce, 2011)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolการศึกษาปัญหาการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีศึกษา: สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม และเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาและปรับปรุงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้เป็นตามแนวทางปฏิบัติของกรมสรรพากร ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการใช้แบบสอบถาม และข้อมูลซึ่งได้จากรายงานการค้างคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14 รวมถึงขั้นตอนการพิจารณาคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งปฏิบัติภายใต้ระเบียบกรมสรรพากรว่าด้วยการตรวจปฏิบัติการ พ.ศ.2549 และตามแนวทางปฏิบัติกรมสรรพากรที่ มก.4/2549 เรื่องการพิจารณาจ่ายคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการศึกษาพบว่า ปัญหาการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม คือ ความล่าช้าของการปฏิบัติงานในส่วนขั้นตอนการตรวจสอบเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงเจ้าหน้าที่ในส่วนงานทีมกำกับดูแลไม่สามารถปฏิบัติงานตรวจคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ภายในเวลาที่กำหนด ตามแนวทางปฏิบัติที่กรมสรรพากรกำหนดไว้ ผู้ศึกษาได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้การปฏิบัติงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของกรมสรรพากร โดยใช้แนวทางการแก้ไขด้วยการสร้างแรงจูงใจให้กับเจ้าหน้าที่ กำหนดตัวชี้วัดเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม และลดระยะเวลาในขั้นตอนการพิจารณาคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ก่อให้เกิดความล่าช้า เพื่อให้การปฏิบัติงานคืนภาษีมุลค่าเพิ่มเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่กรมสรรพากรกำหนด34 169 - PublicationAn Analysis of the Performance of the Express Transportation Organization of Thailand(University of the Thai Chamber of Commerce, 1995)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate SchoolThe express Transportation Organization of Thailand (E.T.O), a financial self-supported organization, was established as a government enterprise under the Ministry of Transport Communication with the responsibility for providing domestic and international goods and freight transportation service for government units, other state enterprise as well as the private sector and general public. The service fare is regulated by the committee of Central land Transportation, in which operating costs are the major criteria for the decision. In order to achieve the established goals and be competitive, E.T.O. consequently, should take into consideration the efficiency of its service in relation to the operating costs. The study has two major objectives: (1) to compare the per kilometer operation costs of the E.T.O. land transportation with the per kilometer operating costs complied by the Department of Land Transport, and (2) to investigate the E.T.O. operating performance during the years 1988-1992 in comparison to that of the private sector. The findings are as follow:1. Per kilometer cost of Transportation The per kilometer cost of Transportation in the student includes the running costs and office expenses. The finding is that the E.T.O. per kilometer costs are higher than those which are budgeted by the Department of land Transport in the followings aspects: 1.1 Running costs. It is found that the running costs where the variance is significant. The difference depends on the numbers of kilometer freighted per year of the particular transportation work. 1.2 Administrative expenses. The E.T.O. administrative expenses compiled by the Department of Land Transport are underestimated. They were estimated to be only 10 percent of total costs when,in actuality,the expenses are 30 percent of the total costs. It is concluded that, in spite of the low per kilometer running costs in certain types of transportation work, when such expenses are summed with the administrative expenses the E.T.O.'s per kilometer transportation costs for all kinds of work are higher than those compiled by the Department of Land Transport. 2.Performance It is found that the operation of E.T.O.,from its establishment in 1947 through 1992, to a certain extent has been in accordance with the policy set forth by the government concerning basic public utility services in transportation with the fixed transportation prices. The services provided by E.T.O. utilize all modes of transportation services in its domestic and international operation, and thereby reflect positively on its capacity to provide full service to the business community. Private organizations, by contrast, cannot perform nationwide as does E.T.O. as they are lacking in size and capital investment essential for this kind of management network. However, from the standpoint of operating profits which is an essential for the survival of all business in the private sector, it is found that the management of the E.T.O. has not been successful. Even though the E.T.O. is in debt and accumulating significant loss, it does not require direct subsidies from the government. Assistance is needed, however, in the form of some privileges and loan guarantees. At present, the operations of E.T.O. are still considered to be beneficial both the republic and private sectors and hence,deserve further government assistance. Nevertheless, E.T.O. urgently has to solve its current financial crisis and make some alteration of its administrative, management, service nature, and other related internal problems. The E.T.O. should operate as a business enterprise, that is, efforts should be made to reduce redtape, increase work flexibility and widen profitable channels of services while controlling expenses to lower operating costs. With some redesign of its organizational structure to archive strategic objectives and improved tactical management in such area as planning, organizing, staffing, and controlling, it is anticipated that E.T.O. will be able to solve its financial problems and become a more viable organization fully capable of competing with those of the private sector.21 115 - PublicationApplication of Lean Manufacturing Techniques: A Case Study of Joy Sport Co., Ltd.(University of the Thai Chamber of Commerce, 2012)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองฉบับนี้เป็นการประยุกต์ใช้ระบบการผลิตแบบลีนภายในโรงงานการผลิตของบริษัท จอย สปอร์ต จำกัด ซึ่งการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงกระบวนการผลิตเรือคายัคในปัจจุบันของบริษัทฯ โดยนำระบบการผลิตแบบลีนมาประยุกต์ใช้กับการทำงานจริงในการเพิ่มมูลค่าการผลิต และปรับปรุงการดำเนินงานภายในโรงงานการผลิตเรือคายัค โดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิซึ่งได้จากการสัมภาษณ์ รวมทั้งการสังเกตการณ์เก็บรวมรวบข้อมูลด้วยตนเอง และข้อมูลทุติยภูมิซึ่งได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลตัวเลขต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในบริษัท จอย สปอร์ต จำกัด ในการนำระบบการผลิตแบบลีนมาประยุกต์ใช้ ผู้ศึกษาได้มีการใช้เครื่องมือต่างๆ ในการสร้างแผนภูมิสายธารคุณค่า ซึ่งสามารถแบ่งเป็น การออกแบบระบบการผลิต (Design Production System) การประยุกต์ใช้การไหล (Implement Flow) การประยุกต์ใช้ระบบดึง (Implement Total System Pull)ผลการศึกษาพบว่าจากการประยุกต์ใช้ระบบการผลิตแบบลีนในระบบการผลิตจริงภายในโรงงานผลิตเรือคายัค รวมถึงทำการสร้างแผนภูมิสายธารคุณค่าสถานการณ์อนาคตของบริษัทฯ สามารถลดระยะเวลาทั้งหมดที่ใช้ในการผลิต ผลรวมของรอบเวลาในกระบวนการผลิตของแต่ละสถานี และเวลาในการปรับเปลี่ยนและรอคอยก่อนเข้าสถานีการผลิตเป็น 524 นาที 304 นาที และ 220 นาที ตามลำดับ โดยระยะเวลาภายในระบบการผลิตมีการลดลงทุกสถานีการทำงาน สามารถลดผลรวมของรอบเวลาในการผลิตของแต่ละสถานีและความสูญเสียลงได้ ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง และสามารถผลิตในปริมาณที่เพิ่มขึ้น70 1321 - PublicationEnhancing the Efficiency in the Operation of CT Transport Co., Ltd.(University of the Thai Chamber of Commerce, 2011)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolการศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัท ซีที ทรานสปอร์ต จำกัดมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและสาเหตุของปัญหาในการดำเนินงานที่เกิดขึ้น เพื่อนำมากำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาของบริษัทฯ ศึกษาโครงสร้างต้นทุน กำหนดตัววัดผลการดำเนินงานและใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาโดยเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิซึ่งได้จากการสัมภาษณ์และข้อมูลทุติภูมิซึ่งได้จากงบการเงินของบริษัทฯ โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ ประกอบไปด้วย ข้อมูลภาพรวมองค์กรจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคขององค์กร ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน แนวทางในการแก้ไขปัญหาและข้อมูลต้นทุนค่าขนส่งจากการศึกษาพบว่า ปัญหาที่มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทซีที ทรานสปอร์ต จำกัด คือ ระบบหรือกระบวนการทำงานของบริษัทฯ ที่ไม่ได้มีการวางระบบไว้อย่างเป็นแบบแผน ไม่มีการกำหนดเป้าหมายการทำงาน ว่าสิ่งใดคือเป้าหมายของการทำงานที่ต้องบรรลุผล นอกจากนั้น บริษัทฯ ไม่มีการจัดเก็บรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลด้านต้นทุนตลอดจนไม่มีการกำหนดตัวชี้วัดเพื่อควบคุมประสิทธิภาพในการดำเนินงานผู้ศึกษาได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโดยการสร้างระบบการวัดผลการดำเนินงานหลักเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน เนื่องจากการมีระบบการวัดผลการดำเนินงานจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานมีแนวทางในการปฏิบัติงานและมีเป้าหมายการทำงานที่ตนเองต้องบรรลุผลการทำงาน16 190 - PublicationOptimizing the Internal Control of the Purchasing and Inventory System: A Case Study of Suan Dusit Rice Mills Co., Ltd.(University of the Thai Chamber of Commerce, 2012)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolการศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและจุดอ่อนของระบบการควบคุมภายใน เพื่อกำหนดแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมภายในด้านการจัดซื้อและสินค้าคงเหลือของบริษัท โรงสีข้าวสวนดุสิต จำกัด โดยเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์และสังเกตการปฏิบัติงาน รวมทั้งจากเอกสารและคู่มือการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องผลการศึกษาพบว่า ระบบงานด้านการจัดซื้อที่กำหนดไว้ยังไม่ครบถ้วน การจัดทำเอกสารไม่เพียงพอต่อการเก็บเป็นหลักฐานของแผนกที่เกี่ยวข้อง และมีการไม่ปฏิบัติตามระบบงานที่กำหนดไว้บางเรื่อง คือ ไม่จัดทำใบรับของ ไม่มีการรับวางบิล มีการจ่ายชำระหนี้ก่อนทำใบสาคัญจ่าย ทำให้มีการจ่ายเงินผิดพลาด ด้านสินค้าคงเหลือไม่มีคู่มือปฏิบัติงาน ไม่มีการอนุมัติจากผู้มีอำนาจในการเบิกสินค้าคงเหลือ พนักงานคนเดียวรับผิดชอบหลายหน้าที่ การบันทึกและจัดทำรายงานสินค้าคงเหลือไม่ตรงกับบัตรสินค้าแนวทางการแก้ไข บริษัทฯ ควรกำหนดโครงสร้างองค์กรและการแบ่งแยกหน้าที่ให้ชัดเจน ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานและปริมาณเอกสารที่ต้องจัดทำเป็นหลักฐานให้เพียงพอต่อการควบคุมภายในที่เหมาะสม มีการอนุมัติจากผู้มีอานาจ และควบคุมให้มีการปฏิบัติงานตามระบบที่กำหนดไว้ รวมทั้งจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน และจัดทำทางเดินเอกสารในระบบงานให้ชัดเจน อีกทั้งควรมีทะเบียนคุมรายงานสั่งซื้อวัตถุดิบหรือสินค้า พร้อมกับทะเบียนคุมการรับ การจ่ายสินค้า และบริษัทฯ ควรจัดตั้งหน่วยงานตรวจสอบภายในเป็นการช่วยลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ระบบการควบคุมภายในมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น55 274 - PublicationThe Design of a Work Performance Measurement for the Division of Finance, Office of the President at the Chandrakasem Rajabhat University(University of the Thai Chamber of Commerce, 2011)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolการศึกษาการออกแบบตัววัดผลการปฏิบัติงานกองคลัง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัววัดผลเดิมที่กองคลังใช้ในปัจจุบันและเพื่อออกแบบตัววัดผลการปฏิบัติงานกองคลังโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี Balanced Scorecard โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากวิธีการสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม รวมถึงเอกสารรายงาน คู่มือการปฏิบัติงาน แนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วนาข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์จากผลการศึกษาพบว่า ตัววัดผลเดิมที่กองคลังใช้ในปัจจุบันมาจากคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ซึ่งตัววัดผลการปฏิบัติงานนั้นเป็นการวัดผลในภาพรวมระดับกองและไม่สะท้อนผลการปฏิบัติงานที่แท้จริง ดังนั้นจึงศึกษาการออกแบบตัววัดผลการปฏิบัติงาน ตามทฤษฎี Balanced Scorecard ประกอบด้วยมุมมองที่สำคัญ 4 มุมมอง คือ มุมมองด้านการเงิน มุมมองด้านลูกค้า มุมมองด้านกระบวนการภายใน และมุมมองด้านการเรียนรู้และเติบโต และนำตัววัดผลการปฏิบัติงานที่ทำการออกแบบไว้ในแต่ละมุมมองมาใช้สำหรับแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกองคลัง ดังนี้ ปัญหาด้านกระบวนการปฏิบัติงานภายในกองคลังซึ่งเกิดจากความล่าช้าในการทำเอกสารเบิก - จ่าย ตัววัดผล คือ จำนวนครั้งในการส่งรายงานไม่ทันเวลา ระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสาร ระยะเวลาเฉลี่ยในการอนุมัติ ระยะเวลาในการทำจัดซื้อ - จัดจ้าง ระยะเวลาในการโอนเงิน รวมถึงระยะเวลาในการจ่ายเงิน ปัญหาด้านการให้บริการ ซึ่งประกอบด้วย การให้บริการหน้าเคาน์เตอร์ และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ตัววัดผล คือ ความพึงพอใจต่อการรับบริการ เวลาเฉลี่ยต่อการให้บริการ จำนวนข้อร้องเรียน จำนวนครั้งในการปรับปรุงเว็บไซต์ จำนวนข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ จำนวนแบบฟอร์มที่ดาวน์โหลดได้ ปัญหาด้านบุคลการ คือ การขาดความรอบคอบในการดำเนินงานเกี่ยวกับการใช้ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ตัววัดผล คือ จำนวนการอบรมพนักงานที่ตรงสายงาน จำนวนภาระงาน จำนวนการจัดอบรมให้หน่วยงานภายใน จำนวนการแก้ไขข้อมูลหลังจากนาส่งแล้ว อัตราการตัดหมวดรายจ่ายผิด อัตราในการตรวจสอบเอกสารผิดพลาดปัญหาการขาดตัววัดผลการปฏิบัติงาน เป็นการใช้ดุลพินิจของผู้บริหารซึ่งทำให้ผลการประเมินไม่สะท้อนการปฏิบัติงานที่แท้จริง การแก้ปัญหาในด้านนี้ คือ ผู้บริหารสามารถเลือกตัววัดผลการปฏิบัติงานที่ทาการออกแบบไว้ทั้ง 4 มุมมอง ที่ตรงกับลักษณะงานและสถานการณ์ มาใช้เป็นเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผลการประเมินสะท้อนความจริง16 729 - PublicationThe Impact of the Adoption of Accounting Standard No. 19 Regarding the Employees' Benefits towards Financial Budget of PTT Chemical Public Company Limited(University of the Thai Chamber of Commerce, 2011)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบจากการปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงานที่มีต่องบการเงินของบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นข้อมูลให้บริษัทและผู้บริหารใช้วางแผนทางการเงินในอนาคต ซึ่งกิจการเลือกวิธีปรับปรุงงบการเงินย้อนหลัง โดยศึกษาผลกระทบจากการปรับปรุงงบการเงิน โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิซึ่งได้จากการเก็บรวบรวมรายการทางบัญชีของบริษัทงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ งบแสดงฐานะการเงิน และหมายเหตุประกอบงบการเงิน โดยใช้อัตราส่วนทางการเงินเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่องบการเงินของบริษัทจากการศึกษาพบว่าผลกระทบจากการปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19ทำให้บริษัทมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น 487 ล้านบาท กำไรสะสมต้นงวดลดลง 437 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายสำหรับปี 2553 เพิ่มขึ้น 50 ล้านบาท เนื่องจากต้องรับรู้ค่าใช้จ่ายและหนี้สินผลประโยชน์พนักงานที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นค่าใช้จ่ายในงวดปัจจุบันตามสัดส่วนการให้บริการของพนักงาน และจากการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน พบว่าไม่มีผลกระทบที่มีสาระสำคัญต่ออัตราส่วนทางการเงิน ทั้งในกลุ่มของอัตราส่วนที่ใช้วัดสภาพคล่อง อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร อัตราส่วนแสดงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และอัตราส่วนวิเคราะห์นโยบายทางการเงิน เนื่องจากบริษัทมีมูลค่าหนี้สิน ส่วนของผู้ถือหุ้น และค่าใช้จ่ายก่อนปรับปรุงเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับรายการที่เปลี่ยนแปลงไป29 311 - PublicationWork Process and Internal Control of Payments for Premiums and Claims during the Contract Period: A Case Study of Siam Commercial Insurance Co., Ltd.(University of the Thai Chamber of Commerce, 2011)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การศึกษาระบบบัญชีและการควบคุมภายในของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระบบการควบคุมภายในด้านการรับเบี้ยประกันชีวิต การจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญาและการจ่ายเงินสินไหมทดแทน ของสยามพาณิชย์ประกันชีวิตเพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและหาวิธีแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและเพื่อวางระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมกับการดาเนินงานของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต โดยกลุ่มตัวอย่างประชากรที่จะสัมภาษณ์คือ พนักงานฝ่ายต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการควบคุมภายในของสยามพาณชิย์ประกันชีวิต โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือจากการศึกษาพบว่า การควบคุมภายในของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต มีปัญหาในด้านการรับเบี้ยประกันชีวิต การจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญาและการจ่ายเงินสินไหมทดแทนเป็นสิ่งที่สยามพาณิชย์ประกันชีวิตควรให้ความสำคัญ สรุปได้ดังนี้1. ปัญหาในด้านการรับเบี้ยประกันชีวิต โดยรวมพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามากที่สุดจะเป็นการรับชาระค่าเบี้ยประกันเข้าบัญชีออมทรัพย์ของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต การทำงานที่ขาดความรอบคอบและระมัดระวัง และขาดการสอบทานของพนักงาน ตัวแทนที่ไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของตัวแทน และระบบการทำงานที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ และเอกสารสำคัญ เช่น ใบเสร็จรับเงินที่ยังไม่น่าเชื่อถือ2. ปัญหาในด้านการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญา โดยรวมพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามากที่สุดจะเป็นการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญาในรูปแบบของเช็ค/ดราฟท์ การทำงานของพนักงานที่ขาดความรอบคอบ จำนวนพนักงานไม่เพียงพอต่อปริมาณงาน และขาดการตรวจสอบข้อมูลลูกค้าก่อนที่จะทำการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญา3. ปัญหาในด้านการจ่ายเงินสินไหมทดแทน สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา เกิดจากการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดลูกค้าร้องเรียน และปัญหาในเรื่องของการจ่ายเงินสินไหมทดแทนให้ลูกค้าในรูปของเช็ค/ดราฟท์แล้วไม่มีผู้เซ็นต์รับทาให้ตีกลับมาที่สยามพาณิชย์ประกันชีวิตจากปัญหาข้างต้นเป็นสิ่งที่สยามพาณิชย์ประกันชีวิตควรให้ความสำคัญ ทั้งนี้เพื่อสามารถลดปัญหาในด้านการร้องเรียน และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นด้านรายรับที่ลดลง และป้องกันปัญหาด้านการทุจริตของพนักงานและลูกค้า และทำให้สยามพาณิชย์ประกันชีวิตมีระบบการควบคุมภายในที่ดี ในด้านการรับค่าเบี้ยประกัน ด้านการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญา การจ่ายสินไหมทดแทน และทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ21 319 - Publicationกลยุทธ์ในการรักษาตัวแทนประกันชีวิตให้อู่ยในอาชีพอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต จำกัด(University of the Thai Chamber of Commerce, 2011)
; University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate Schoolวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ในการรักษาตัวแทนประกันชีวิตให้อยู่ในอาชีพอย่างยั่งยืน ซึ่งจากการศึกษาปัญหาการลาออกของตัวแทนประกันชีวิต บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด ซึ่งมีอัตราการเข้าและออกอยู่ในระดับสูงทำให้เป็นปัญหาต่าง ๆ ตามมาใน บริษัทมีผลกระทบต่อตัวแทนประกันชีวิต ภายในบริษัท มีผลกระทบต่อลูกค้า ภายนอก ตลอดจนมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัท ซึ่ง ทางผู้ศึกษาได้ทำ การเก็บ รวบรวมข้อมูล จากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวแทนประกันชีวิต เพื่อศึกษาถึงสาเหตุของปัญหาและนำมากำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป30 737