logo
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
logo
  • Communities & Collections
  • Research Outputs
  • Projects
  • People
  • Statistics
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. 1. Schools / Colleges
  3. School of Engineering (EN)
  4. EN: Journal Articles
  5. The Problems in Cost Reduction and Process Optimization of VANISH Exports: A Case Study of ABC Lenses (Thailand) Co., Ltd.
 
Options

The Problems in Cost Reduction and Process Optimization of VANISH Exports: A Case Study of ABC Lenses (Thailand) Co., Ltd.

Journal
UTCC Engineering Research Papers
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2007
Author(s)
Palmoke, Wannakorn
วันชัย รัตนวงษ์
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. School of Engineering
Abstract
บริษัท ABC Lenses ในประเทศไทยคือฐานการผลิตเลนส์สำหรับสายตา และเป็นศูนย์กลางในการผลิตน้ำยา Vanish ซึ่งเป็นวัตวุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตเลนส์สายจาส่งให้กับฐานการผลิตอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียทั้งหมดภายใต้ชื่อบริษัท ABC Lenses ดังนั้นกระบวนการในการส่งออกน้ำยา Vanish จึงนับว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญในการสนับสนุนกระบวนการผลิตการศึกษาการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ กระบวนการส่งออกน้ำยา VANISH เป็นการศึกษาในเรื่องของต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการส่งออกตลอดจนข้อมูลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการส่งออกน้ำยา VANISH โดยแบ่งประเภทการขนส่งออกเป็น 2 ส่วนคือ การขนส่งทางน้ำ และการขนส่งทางอากาศ และได้ทำการศึกษาสาเหตุของความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้นของน้ำยา VANISH ในกระบวนการส่งออก จากผลการศึกษาพบว่าสามรถลดต้นทุรรวมที่เกิดขึ้นในกระบวนการส่งออกโดยการเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างน้ำยา VANISH ในบรรจุภัณฑ์ขนาด 5 ลิตร และ 1 ลิตร ด้านมูลค่าต้นทุนต่อ 1 Package มูลค่าของน้ำยา VANISH ที่ทางบริษัทสามรถส่งออกและขายได้ มูลค่าสูญเสีย และกำไรในการขายน้ำยา VANISH โดยต้นทุนของน้ำยามีมูลค่ารวม 15,697,500 บาท โดยเพิ่มขึ้นจากต้นทุนเดิม 1,046,500 บาทคิดเป็นร้อยละ 6.67 มูลค่าที่ทางบริษัทสามารถขายน้ำยาได้คิดเป็นมูลค่า 23,618,628 บาทเพิ่มขึ้นจากเดิม 11,501,028 บาทคิดเป็นร้อยละ 48.69 มูลค่าความสูญเสีย 1,271,160 บาทลดลงถึง 11,476,080 บาทหรือร้อยละ 902.80 และกำไรที่ทางบริษัทสามารถส่งขายได้ 7,921,128 บาทเพิ่มขึ้นจากเดิม 10,454,528 คิดเป็นร้อยละ 131.98 และหลังจากปรับเปลี่ยนขนาดบรรจุภัณฑ์จากเดิม 5 ลิตรเป็น 1 ลิตรบริษัทสามารถส่งออกน้ำยา VANISH ได้มากถึง 19,881 ลิตรจากเดิม 10,200 ลิตร โดยบริษัทสามารถส่งออกน้ำยาได้เพิ่มขึ้น 9,681 ลิตรซึ่งคิดเป็นร้อยละ 95 ของปริมาณน้ำยา VANISH ที่ต้องการส่งออกทั้งหมด โดยแนวทางเลือกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทำให้บริษัทสามารถส่งออกน้ำยาได้เพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มทั้งสิ้น 11,501,028 บาท หรือร้อยละ 48.69
Subject(s)
Logistics Engineering
ISSN
1906-1625
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Wannakorn Palmoke, Wanchai Rattanawong (2007) The Problems in Cost Reduction and Process Optimization of VANISH Exports: A Case Study of ABC Lenses (Thailand) Co., Ltd.. UTCC Engineering Research Papers.
File(s)
 1351fulltext.pdf (400.45 KB)
Views
16
Acquisition Date
Mar 27, 2023
Downloads
30
Acquisition Date
Mar 27, 2023
google-scholar
  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • Send Feedback
University of the Thai Chamber of Commerce
Powered by DSpace-CRIS