Options
Logistics Model for the Central Service Center at the Indo-China Intersection
Journal
UTCC Engineering Research Papers
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2005
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. School of Engineering
Abstract
โลกธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นและจะทวีความรุนแรงเช่นนี้มากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต ธุรกิจที่ไม่มีการปรับตัวย่อมไม่สามารถคงอยู่ได้ ธุรกิจที่มีการปรับตัวย่อมต้องหาเครื่องมือ กลยุทธ์และวิธีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ในอดีตการแข่งขันจะแข่งกันด้วยการผลิตจำนวนมากๆ(Economic of Scales) เพื่อให้ต้นทุนของสินค้าหรือบริการต่ำเมื่อดำเนินธุรกิจถึงจุดหนึ่งก็ไม่สามารถลดต้นทุนและแข่งขันได้ ทำให้ธุรกิจไม่สามารถคงอยู่ได้ ปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจไม่ได้มุ่งเน้นในการลดต้นทุนในการผลิตเพื่อให้ต้นทุนของสินค้าและการดำเนินงานต่ำลง แต่มุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด (Customer Satisfaction)ธุรกิจจึงต้องใช้กลยุทธ์ในการแข่งขันด้วยการใช้อรรถประโยชน์ในด้านเวลาและสถานที่ (Economic of Speed)ปัจจัยที่สามารถทำให้ธุรกิจมีกำไรมากขึ้นในการแข่งขันแบบ Economic of Speed หรือต้นทุนที่สามารถลดได้คือ ต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ (Logistics Cost)โครงการ “สี่แยกอินโดจีน” ตามความร่วมมือของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (GMS: GreaterMekong Sub-region) ที่เสนอโดย ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ทำให้เกิดการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจขึ้น(Economic Corridor) คือ โครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridor) และโครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West EconomicCorridor) ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเชื่อมเศรษฐกิจของทั้ง 6 ประเทศเข้าด้วยกัน คือ กัมพูชา จีน ลาว พม่าเวียดนาม และ ไทย โดยเส้นทางเศรษฐกิจทั้งสองตัดกันที่จังหวัดพิษณุโลก จึงเกิด “เมืองศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีน (Indochina’s Service Center)” โดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือดอนล่างได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเพื่อให้จังหวัดพิษณุโลกเป็นเมืองศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีนแห่งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน งานวิจัยนี้จึงได้เสนอแบบจำลองของกิจกรรมทางด้านโลจิสติกส์(Logistics Model) ที่สามารถเป็นได้ตามแผนระยะเวลาที่กำหนดไว้ 4 รูปแบบให้กับเมืองศูนย์กลางการบริการสี่แยกอินโดจีน ประกอบด้วย (1) การดำเนินการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า DC (2) การพัฒนาการเป็นศูนย์กลางขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation) (3) การพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์เฉพาะกลุ่ม (LCS) และ (4) การพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์ (ICD)
Subject(s)
ISSN
1906-1625
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Varin Vongmanee, Wanchai Rattanawong, Santi Tongkaew (2005) Logistics Model for the Central Service Center at the Indo-China Intersection. UTCC Engineering Research Papers.
File(s)
Views
13
Last Month
1
1
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023
Downloads
74
Last Week
2
2
Last Month
13
13
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023