Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/978
Title: ปัญหาและการจัดการกลยุทธ์ เพื่อให้อัตราการยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ลดเหลือน้อยที่สุด กรณีศึกษา บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต สาขาสานักงานใหญ่
Authors: Phongpiyanon, Jineekarn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Jineekarn Phongpiyanon (2011) ปัญหาและการจัดการกลยุทธ์ เพื่อให้อัตราการยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ลดเหลือน้อยที่สุด กรณีศึกษา บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต สาขาสานักงานใหญ่.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง “ปัญหาและการจัดการกลยุทธ์ เพื่อให้อัตราการยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ลดเหลือน้อยที่สุด” กรณีศึกษาบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต สาขาสานักงานใหญ่นี้ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและวิเคราะห์หาสาเหตุในเรื่องการยกเลิกกรมธรรม์ประกันประเภทสะสมทรัพย์ โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาถึงสาเหตุและปัญหาของการยกเลิกกรมธรรม์ของลูกค้าที่มีผลกระทบต่อองค์กร 2.เพื่อศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้เกิดความ ได้เปรียบในด้านการแข่งขันอย่างยั่งยืน โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ มีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้จัดการฝ่ายขาย และศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ จากข้อมูล และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ ได้แก่ SWOT Analysis, TOWS Matrix ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา โดยใช้การสัมภาษณ์ผู้จัดการฝ่ายขาย จำนวน 3 คน และใช้แบบสอบถามกับลูกค้าอีก 100 คนจากการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับบริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) นั้นมียอดขายประกันชีวิตประเภทสะสมทรัพย์ ลดลงเนื่องจากส่วนหนึ่งเกิดจากการยกเลิกกรมธรรม์ของลูกค้าด้วยเพื่อเพิ่มความสามารถในด้านการแข่งขันองค์กรก็ควรเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆคือ 1. กลยุทธ์ระดับองค์กร เน้นกลยุทธ์การเจริญเติบโต ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าให้มีมากขึ้น รวมทั้งการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย 2. กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ เน้นกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างเฉพาะกลุ่ม การสร้างความเด่นในผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป 3.กลยุทธ์ระดับหน้าที่ เน้นกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) และกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด(7Ps) โดยการรักษาฐานลูกค้าเก่าซึ่งมีความสาคัญมากพร้อมกับหาฐานลูกค้ารายใหม่เนื่องจากถ้าเน้นแต่หาลูกค้าใหม่อย่างเดียวจะทาให้องค์กรมีต้นทุนในการดาเนินงานมากขึ้น จึงควรนำ CRM เข้ามาใช้ร่วมกับ 7Ps เพื่อสำหรับใช้ในการพัฒนาและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับองค์กรให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/978
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
225abstract.pdf117.14 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
225fulltext.pdf1.56 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
225summary.pdf185.75 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

11
checked on Aug 28, 2019

Download(s) 50

2
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.