Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/969
Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัว กับบริษัทที่ไม่เป็นธุรกิจครอบครัวที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหมวดอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
Authors: Nooklang, Sasiwimon 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Sasiwimon Nooklang (2011) การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัว กับบริษัทที่ไม่เป็นธุรกิจครอบครัวที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหมวดอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์.
Abstract: การศึกษาเรื่อง “การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัว กับบริษัทที่ไม่เป็นธุรกิจครอบครัว ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหมวดอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัวกับบริษัทที่ไม่เป็นธุรกิจครอบครัว ที่จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ โดยทำการศึกษาหลักทรัพย์จำนวน 14 หลักทรัพย์ และใช้ข้อมูลรายไตรมาส ตั้งแต่เดือนมกราคม 2549 ไตรมาส 1 ถึง เดือนธันวาคม 2553 ไตรมาส 4 รวมทั้งหมด 20 ไตรมาส มีวิธีการศึกษาโดยวิธีการสร้างแบบจำลองในรูปของสมการถดถอยเชิงซ้อน (Multiple Linear Regression) เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตามกับตัวแปรอิสระ ปัจจัยต่างๆที่นำมาใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีทั้งหมด 5 ตัวแปร ได้แก่อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน (CURRENT) อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (DEBT) อัตราส่วนการหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม (ASSET) อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทต่อดอลลาห์สหรัฐ (EXC) ราคาน้ำมัน Nymex (OIL) ซึ่งใช้วิธีกำลังสองน้อยที่สุด (Ordinary Least Square Method:OLS) เพื่อประมาณค่าสัมประสิทธิ์ของแต่ละแบบจำลอง จากการศึกษาครั้งนี้พบว่าที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ตัวแปรอิสระที่มีผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัวกับบริษัทที่ไม่เป็นธุรกิจครอบครัว ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ อย่างมีระดับนัยสำคัญและมีทิศทางตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทต่อดอลลาห์สหรัฐ (EXC) และตัวแปรอิสระที่มีผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่ไม่เป็นธุรกิจครอบครัว ที่จดทะเบียนในหมวดอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์อย่างมีระดับนัยสำคัญและมีทิศทางตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ได้แก่ อัตราส่วนการหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม (ASSET) แต่ไม่มีความสัมพันธ์ต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัว ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หมวดขนส่งและโลจิสติกส์อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนตัวแปรอิสระที่ไม่มีผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัวกับบริษัทที่ไม่เป็นธุรกิจครอบครัว ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหมวดขนส่งและโลจิสติกส์อย่างมีระดับนัยสำคัญ ได้แก่ อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน (CURRENT) อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (DEBT) ราคาน้ำมัน Nymex (OIL)
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/969
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
222abstract.pdf177.7 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
222fulltext.pdf2.75 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
222summary.pdf329.59 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

6
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.