Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/718
Title: การจัดการเชิงกลยุทธ์ และ กลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
Authors: อรพรรณ จำปาทอง 
Issue Date: 2010
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: อรพรรณ จำปาทอง (2010) การจัดการเชิงกลยุทธ์ และ กลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเชิงกลยุทธ์ และ กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1.) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ KTC 2.) เพื่อศึกษาโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มการเติบโตทางการตลาดของธุรกิจบัตรเครดิตของ KTC 3.) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจโดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบข้อมูลปฐมภูมิซึ่งแบ่งออกเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยการใช้แบบสอบถามสาหรับกลุ่มผู้ถือบัตรเครดิต และ การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับบุคลากรของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ ข้อมูลทุติยภูมิการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆจากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองมาทำการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีกระบวน การจัดการเชิงกลยุทธ์ ในการสรุปประมวลผลโดยใช้เครื่องมือทางสถิติต่างๆ (SPSS)ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 200 ตัวอย่างพบว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิต KTC มีจานวน 100 ตัวอย่าง และ กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิตของผู้ประกอบการบัตรเครดิตรายอื่นๆ มีจานวน 100 ตัวอย่าง สาหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิต KTC ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 60 ช่วงอายุ 31-40ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัท/ห้างร้านเอกชน รายได้ส่วนตัวเฉลี่ย 20,001-25,000 บาทต่อเดือน สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิตของผู้ประกอบการบัตรเครดิตรายอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 58 ช่วงอายุต่ากว่า 30 ปีสถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัท/ห้างร้านเอกชน รายได้ส่วนตัวเฉลี่ย 15,001-20,000 บาทต่อเดือนระดับความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆกับการเลือกใช้บัตรเครดิต พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ, ปัจจัยด้านสถานที่, ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด, ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ, ปัจจัยด้านองค์กร และ ปัจจัยด้านพนักงาน ปัจจัยเหล่านี้มีความสัมพันธ์มากที่สุดในการเลือกใช้บัตร ในขณะที่ ปัจจัยด้านราคา และ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ไม่มีความสัมพันธ์ในการเลือกใช้บัตรเครดิตผลการศึกษากลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การรักษาเสถียรภาพ(Stability Strategy) คือ การรักษาตลาด เป็นการรักษาลูกค้าเก่าไว้รักษา กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์การมุ่งที่ความแตกต่าง ( Focused Differentiation ) เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันด้วยการนำเสนอความแตกต่างของบัตรเครดิตให้เหนือกว่าคู่ประกอบการรายอื่นๆ กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ มุ่งเน้นการศึกษาด้านกลยุทธ์การตลาด ในการรักษาฐานลูกค้า
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/718
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1928abstract.pdf166.76 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1928fulltext.pdf2.13 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1928summary.pdf182.8 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.