Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/168
Title: กลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ตลาดในธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)
Authors: Lertlit, Ruetai 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Ruetai Lertlit (2011) กลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ตลาดในธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าเรื่อง กลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ตลาดในธุรกิจสถาบันการเงิน :กรณีศึกษา ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาปัญหาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกในด้านเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของธนาคารกรุงไทย 2.เพื่อศึกษาข้อมูลการใช้บริการของลูกค้าธนาคารกรุงไทย, เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของลูกค้าธนาคารที่มีต่อการบริหารจัดการด้านเงินฝาก ของธนาคารกรุงไทย,เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของลูกค้าธนาคารที่มีต่อการบริหารจัดการด้านเงินฝากของธนาคารกรุงไทย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อธนาคารต่อการบริหารจัดการด้านเงินฝากของธนาคารกรุงไทย จำแนกตามการให้บริการของลูกค้าธนาคารกรุงไทยเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ด้านเงินฝาก 3.เพื่อกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร,กลยุทธ์ระดับธุรกิจและกลยุทธ์ระดับหน้าที่ในครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาแนวคิด ทฤษฏีและงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษา โดยมีระเบียบวิธีการศึกษา ซึ่งได้ทำการศึกษาโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ ตามกรอบแนวทางของกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ โดยแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็นสองส่วน คือ การศึกษา ข้อมูลทุติยภูมิ โดยศึกษาจากข้อมูลต่างๆ เช่นตำรา เอกสาร บทความต่างๆ เกี่ยวข้องกับธุรกิจเงินฝากรวมทั้งในส่วนของข้อมูลบริษัทฯ และข้อมูลแบบปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารเชิงลึก (Dept interview) อาทิ ผู้จัดการเขต ผู้จัดการสาขา และผู้จัดการฝ่ายการตลาด โดยกำหนดประเด็นต่างๆ ในการสัมภาษณ์ จากนั้นจึงนาข้อมูลทุติยภูมิ และข้อมูลปฐมภูมิ มาประมวลผลร่วมกันโดยใช้แนวทางกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ จากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Strategies) ที่เหมาะสมกับบริษัทคือ กลยุทธ์มุ่งเน้นการเติบโต (Growth Strategy) โดยเลือกกลยุทธ์การเจริญเติบโตตามแนวนอน(Horizontal Growth Strategy) โดยการขยายตัวในธุรกิจสถาบันการเงิน ในรูปแบบของประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์ เช่น แอ็คซ่าประกันชีวิต, เคทีซี (KTC) และกองทุนต่างๆ กลยุทธ์ในระดับธุรกิจ (Business Strategy) เลือกกลยุทธ์ผสมผสานกันระหว่างกลยุทธ์ผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership Strategy) และกลยุทธ์ผู้นำด้านความแตกต่าง (Differentiation Strategy) เพื่อให้มีความได้เปรียบเชิงแข่งขันและกลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy) คือกลยุทธ์การตลาดโดยเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาด คือ กลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาด (STP), กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด(7P’s)
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/168
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1031abstract.pdf90.85 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1031fulltext.pdf1.3 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1031summary.pdf150.44 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.