Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1411
Title: ทัศนคติ พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และกลยุทธ์ธุรกิจ กรณีศึกษา "บัตรเดบิต แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
Authors: Kittichatchaowalite, Putthaporn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Putthaporn Kittichatchaowalite (2011) ทัศนคติ พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และกลยุทธ์ธุรกิจ กรณีศึกษา "บัตรเดบิต แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่องทัศนคติ พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และกลยุทธ์ธุรกิจ กรณีศึกษา "บัตรเดบิต แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) ผู้ศึกษาได้ทำการวิจัยศึกษาโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ตามกรอบแนวทางกระบวนการศึกษาเชิงกลยุทธ์ โดยแบ่งวิธีการศึกษาเป็น 2 ส่วน คือศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Study) โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลของธนาคารฯ เอกสารงานวิจัยทฤษฎีข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Study) โดยใช้รูปแบบการศึกษาในการสัมภาษณ์ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรในเชิงลึก (Dept Interview) จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วน มาประมวลผลร่วมกันโดยใช้แนวทางการศึกษาเชิงกลยุทธ์ จากการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ในระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) พบว่า แนวทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) คือ ควรเลือกใช้กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategies) แบบการเจริญเติบโตแบบรวมตัว (Integrative Growth) โดยใช้กลยุทธ์แบบการรวมตัวในระนาบเดียวกัน (Horizontal Integration strategy) กลยุทธุ์ในระดับธุรกิจ (ฺBusiness Level Strategy) เป็นกลยุทธุ์ที่ธนาคารฯ ตัดสินใจไม่มีการลงทุนเพื่อขยายตัวหรือหดตัวในสถานการณ์เลวร้าย แต่จะพยายามควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามปกติ โดยมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงปัญหาที่เกิดขึ้นชั่วคราว ซึ่งจากธนาคารฯได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการทำงานให้มีความคล่องตัวขึ้นโดยเฉพาะ One Krungsri ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างประสบการณ์ด้านการเงินแก่ลุกค้าด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ครบวงจรของเครือกรุงศรีฯ ซึ่งเป็นการสร้างความแตกต่างของธนาคารฯ กับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ส่วนกลยุทธ์ในระดับหน้าที่ (Function Level Strategy) ซึ่งจะต้องทำให้มีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) โดยธนาคารฯ ควรกำหนดให้องค์กรเจริญเติบโต เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของลูกค้าบัตรเดบิตให้ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ที่เลือกคือ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ กลยุทธ์ตลาดบริการ 4P สาเหตุที่เลือก คือคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกันมีการพัฒนาขีดความสามารถให้ใกล้เคียงกับธนาคารฯ ดังนั้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จำเป็นต้องทำการตลาดเชิงรุก เพื่อที่จะให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1411
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
312abstract.pdf90.33 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
312fulltext.pdf975.23 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
312summary.pdf133.71 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

18
Last Week
1
Last month
checked on Dec 31, 2019

Download(s) 50

14
checked on Dec 31, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.