Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1411
Title: ทัศนคติ พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และกลยุทธ์ธุรกิจ กรณีศึกษา "บัตรเดบิต แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
Authors: Kittichatchaowalite, Putthaporn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Putthaporn Kittichatchaowalite (2011) ทัศนคติ พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และกลยุทธ์ธุรกิจ กรณีศึกษา "บัตรเดบิต แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่องทัศนคติ พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และกลยุทธ์ธุรกิจ กรณีศึกษา "บัตรเดบิต แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) ผู้ศึกษาได้ทำการวิจัยศึกษาโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ตามกรอบแนวทางกระบวนการศึกษาเชิงกลยุทธ์ โดยแบ่งวิธีการศึกษาเป็น 2 ส่วน คือศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Study) โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลของธนาคารฯ เอกสารงานวิจัยทฤษฎีข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Study) โดยใช้รูปแบบการศึกษาในการสัมภาษณ์ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรในเชิงลึก (Dept Interview) จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วน มาประมวลผลร่วมกันโดยใช้แนวทางการศึกษาเชิงกลยุทธ์ จากการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ในระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) พบว่า แนวทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) คือ ควรเลือกใช้กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategies) แบบการเจริญเติบโตแบบรวมตัว (Integrative Growth) โดยใช้กลยุทธ์แบบการรวมตัวในระนาบเดียวกัน (Horizontal Integration strategy) กลยุทธุ์ในระดับธุรกิจ (ฺBusiness Level Strategy) เป็นกลยุทธุ์ที่ธนาคารฯ ตัดสินใจไม่มีการลงทุนเพื่อขยายตัวหรือหดตัวในสถานการณ์เลวร้าย แต่จะพยายามควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามปกติ โดยมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงปัญหาที่เกิดขึ้นชั่วคราว ซึ่งจากธนาคารฯได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการทำงานให้มีความคล่องตัวขึ้นโดยเฉพาะ One Krungsri ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างประสบการณ์ด้านการเงินแก่ลุกค้าด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ครบวงจรของเครือกรุงศรีฯ ซึ่งเป็นการสร้างความแตกต่างของธนาคารฯ กับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ส่วนกลยุทธ์ในระดับหน้าที่ (Function Level Strategy) ซึ่งจะต้องทำให้มีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) โดยธนาคารฯ ควรกำหนดให้องค์กรเจริญเติบโต เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของลูกค้าบัตรเดบิตให้ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ที่เลือกคือ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ กลยุทธ์ตลาดบริการ 4P สาเหตุที่เลือก คือคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกันมีการพัฒนาขีดความสามารถให้ใกล้เคียงกับธนาคารฯ ดังนั้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จำเป็นต้องทำการตลาดเชิงรุก เพื่อที่จะให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1411
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
312abstract.pdf90.33 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
312fulltext.pdf975.23 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
312summary.pdf133.71 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

13
checked on Aug 28, 2019

Download(s) 50

5
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.