Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1400
Title: การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน กรณีศึกษา แผนกโรคหัวใจ โรงพยาบาล AA
Authors: Chanduykit, Phunnapa 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Phunnapa Chanduykit (2011) การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน กรณีศึกษา แผนกโรคหัวใจ โรงพยาบาล AA.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ในหัวข้อการศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน กรณีศึกษา แผนกโรคหัวใจ โรงพยาบาล AA มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาระดับธุรกิจที่แท้จริงที่ส่งผลให้จำนวนลูกค้าคนไทยของแผนกโรคหัวใจโรงพยาบาล AA ลดลง และเพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความเหมาะสมในเพิ่มจำนวนลูกค้าและการพัฒนาการให้บริการของโรงพยาบาล AA ให้มีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Independent Study) โดยนำทฤษฎีแนวคิดในการจัดการเชิงกลยุทธ์มาเป็นกรอบแนวทางในการศึกษา โดยเริ่มจากการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิที่ได้จากภายในและภายนอกองค์กร การเก็บข้อมูลปฐมภูมิที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารแผนกโรคหัวใจโรงพยาบาล AA เพื่อทราบถึงจุดแข็งจุดอ่อน ปัญหาและอุปสรรค ของแผนกโรคหัวใจ ผู้ศึกษาได้เสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์ไว้ 3 ระดับ โดยสรุปได้ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร ควรเน้นกลยุทธ์การเติบโตด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เน้นความทันสมัยระดับสากล กลยุทธ์ระดับควรนำกลยุทธ์มุ่งเน้นการบริการที่เชื่อถือได้รวดเร็วประทับใจ มาช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ควรเน้นกลยุทธ์พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะการบริการอย่างมืออาชีพ กลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่เร้าใจ กลยุทธ์ CRM และ กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์ 7 P’s ซึ่งประกอบด้วย การบริการ (Service)ที่เน้นความสะดวกสบายและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ราคา (Price) เน้นที่ราคาสมเหตุสมผล ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)ที่สะดวกสบาย รวดเร็ว ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจราจร การส่งเสริมการตลาด (Promotion) แผนกโรคหัวใจต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ข้อมูลทางด้านการรักษาอย่างครบถ้วนกับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และเกิดความเชื่อมั่นกับการรักษาของโรงพยาบาล ความสามารถของพนักงาน (People) ต้องจัดให้มีการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องให้มีจิตสำนึกในการบริการลูกค้า กระบวนการทำงาน (Process) ต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และการออกแบบสถานที่ (Physical Evidence) ต้องให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมของแผนก และของโรงพยาบาล ให้มีความสวยงานเน้นโทนสีเย็นตา มีการจัดตกแต่งสวนภายในแผนกเพื่อสร้างความผ่อนคลาย
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1400
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
311abstract.pdf227.38 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
311fulltext.pdf810.6 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
311summary.pdf119.16 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

6
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.