Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1326
Title: การศึกษาปัญหา กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจธนาคาร กรณีศึกษา การรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
Authors: Tangpraguyrot, Parin 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Parin Tangpraguyrot (2011) การศึกษาปัญหา กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจธนาคาร กรณีศึกษา การรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง ปัญหา กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจธนาคาร กรณีศึกษาการรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) นี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 2. เพื่อศึกษาปัญหาและสรุปปัญหาการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 3. เพื่อกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจในการเพิ่มความสามารถ และกลยุทธ์ทางด้านการตลาด ในด้านการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ มีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้จัดการสาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ จากข้อมูล และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ ได้แก่SWOT Analysis, TOWS Matrix ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จำนวน 148 คนจากการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับด้านการรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เกิดจากเงินฝากรับของธนาคารกรุงศรอยุธยาจำกัดมหาชนลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมาซึ่งสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในด้านการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้ดังนี้ คือ 1. กลยุทธ์ระดับองค์กร เน้นกลยุทธ์การเจริญเติบโต ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าเงินฝากและรักษาฐานลูกค้าเงินฝากให้มาใช้บริการในผลิตภัณฑ์เงินฝากของธนาคาร รวมทั้งการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพในอนาคต 2. กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ เน้นกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างผสมผสานกับเฉพาะส่วน การสร้างความโดดเด่นในการให้บริการและการมุ่งเน้นที่จะเข้าถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพทำโดยการสร้างความแตกต่างโดยการ Buddleผลิตภัณฑ์ด้านเงินฝากกับบริการประเภทต่างๆ เช่น ประกันชีวิต กองทุน ซึ่งเลี่ยงในด้านการแข่งขันด้านราคาแต่สร้างสร้างความแตกต่างและสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าตามพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ 3. กลยุทธ์ระดับหน้าที่ทางด้านการตลาด เน้นกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ( CRM )เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ร่วมกับการใช้กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพในการขายข้ามแผนกและขายข้ามผลิตภัณฑ์ (Cross Sale) เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและสนองความต้องการของลูกค้าซึ่งนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรและลูกค้าในระยะยาว โดยมีการจัดฝึกอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง จัดโปรแกรมฝึกอมรมตลอดทั้งปีรวมทั้งให้พนักงานมีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินงานซึ่งการเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับแนวทางขององค์กรจะเป็นส่วนช่วยผลักดันให้องค์กรมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1326
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
290abstract.pdf76.2 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
290fulltext.pdf1.39 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
290summary.pdf200.03 kBAdobe PDFView/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.