Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1282
Title: การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท.
Authors: Pongsomboon, Tiptida 
Issue Date: 2012
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Tiptida Pongsomboon (2012) การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท..
Abstract: การศึกษาเรื่อง “การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท.” เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. เพื่อศึกษาถึงการสื่อสารการตลาด การเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ซึ่งเป็นการศึกษาเฉพาะการสื่อสารการตลาดระหว่างปี 2550-2553 โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) กับผู้แทนจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทตัวแทนโฆษณา Spa-Hakuhodo เป็นหลัก ร่วมกับการรวบรวมข้อมูลจากบทความ เอกสารอ้างอิง และเว็บไซต์ต่างๆจากการศึกษาพบว่า การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. สามารถสะท้อนแบรนด์หลักของ ปตท. ได้เป็นอย่างดี และทำให้แบรนด์หลักมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากแบรนด์ ปตท. มีการดำเนินธุรกิจที่เน้นเรื่องของการสร้างความเชื่อมั่น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพ ตรงกับทางความต้องการของผู้บริโภคคนไทย ซึ่งผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. สามารถดำเนินการได้ตามแบรนด์หลักที่วางไว้ได้ โดยทำการสื่อสารภายใต้สโลแกนที่ว่า “PTT Lubricants The Leader of Innovation” ซึ่งมีความสอดคล้องกับการสื่อสารเพื่อการสร้างแบรนด์ของ ปตท. โดยทุกรูปแบบการสื่อสารจะมีแนวคิดและทิศทางการสื่อสารไปในทางเดียวกัน คือ เน้นเรื่องของความน่าเชื่อถือ (Trust) และนวัตกรรม (Innovation) ดังนั้น ทุกการสื่อสารก็จะสะท้อนในเรื่องของความเชื่อมั่นและนวัตกรรมด้วย ตั้งแต่กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์การบรรจุภัณฑ์ การส่งมอบ รวมถึงการเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดด้วย การสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ในปี 2550-2553 นั้น มีการสื่อสารผ่านแนวคิด “ชอบ เชื่อ ใช้” และในการสื่อสารแต่ละครั้งจะมีการกำหนดข้อความหลัก (Key Message) ครอบคลุม 2 เรื่อง คือ ความน่าเชื่อถือ (Trust) และนวัตกรรม (Innovation) โดยได้ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานน้ำมันเครื่องระดับโลก ซึ่งเป็นแบรนด์เดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ และเพื่อเป็นการตอกย้ำในเรื่องของความน่าเชื่อ (Trust) ให้กับแบรนด์ พบว่าผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. มีการเลือกใช้ทีมนักแข่งรถ PTT Motor Sport มาเป็นพรีเซนเตอร์ในการสื่อสารด้วย โดยการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. นั้น มีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการสื่อสารการตลาด คือ การสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ การสร้างความผูกผันให้กับแบรนด์ และการสร้างให้แบรนด์เป็น Top of mind เป็นแบรนด์ในใจของผู้บริโภคสำหรับการเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. นั้น จะเป็นการใช้การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ หรือ IMC โดยผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. มีการเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ ดังนี้ 1) การโฆษณา (Advertising) โดยการโฆษณาผ่านทางสื่อต่างๆ ทั้งสื่อเก่าและสื่อออนไลน์ 2) การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) โดยการเป็นผู้สนับสนุนกีฬา Motor Sport การสนับสนุนรายการข่าวทางโทรทัศน์ การจัดกิจกรรมพิเศษ การจัด Road Show รวมกับการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ และผลิตภัณฑ์หล่อลื่นปตท. มีการใช้สื่อออนไลน์มาทำการสื่อสารการตลาด เพื่อสร้างความผูกผันให้กับแบรนด์ ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยการจัดทำ Fanpage ใน Facebook การจัดทำเว็บไซต์หน้า Sanook auto ทำให้การสื่อสารด้วยสื่อนี้ เป็นการสื่อสารการตลาดที่ตอกย้ำ Key Message ในเรื่องของนวัตกรรม (Innovation) ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ได้เป็นอย่างดี และเครื่องมือสุดท้าย คือ 3) การส่งเสริมการขาย (Sales Promotions) กับกลุ่มผู้บริโภคและร้านค้าตัวแทนจำหน่าย เพื่อเป็นกระตุ้นให้เกิดการขายและเกิดการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ได้รวดเร็วขึ้น
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1282
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2727abstract.pdf68.46 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2727fulltext.pdf3.04 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.