Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1177
Title: การวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานระบบ ERPกรณีศึกษา บริษัท ทินแคน อินดัสทรี่ จำกัด
Authors: Wattanachaichotikorn, Chalita 
Issue Date: 2012
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Chalita Wattanachaichotikorn (2012) การวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานระบบ ERPกรณีศึกษา บริษัท ทินแคน อินดัสทรี่ จำกัด.
Abstract: บริษัท ทินแคน อินดัสทรี่ จำกัด ดำเนินธุรกิจในด้านการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์โลหะ อันได้แก่ บรรจุภัณฑ์โลหะสำหรับสี และเคมีภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์โลหะสำหรับคุ๊กกี๊ และใบชา บรรจุภัณฑ์โลหะแฟนซีรูปแบบต่างๆ และบรรจุภัณฑ์โลหะรูปแบบอื่นๆ ตามความต้องการของลูกค้า โดยรูปแบบการผลิตสินค้าตามอุปสงค์ลูกค้า (Make to Order) ซึ่งต้องการระบบการดำเนินงานและระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมารองรับ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือ สินค้าส่งถึงลูกค้าได้อย่างทันเวลาและครบถ้วน ซึ่งในปัจจุบันบริษัทฯ ได้มีการนำระบบ ERP ระบบหนึ่งมาใช้สนับสนุนกระบวนการทำงานและสร้างความเชื่อมโยงของข้อมูลสินค้าในองค์กร เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องแม่นยามากขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและลดความสูญเสียที่ไม่จำเป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามการจะสร้างความสอดคล้องระหว่างระบบ ERP และ ระบบการดำเนินงานจะต้องมีการวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลหัวข้อการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กระบวนการทำงานสำหรับปรับปรุงระบบการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานระบบ ERP ในองค์กร โดยทำการศึกษา วิเคราะห์ และปรับปรุงกระบวนการทางานให้สามารถสร้างวิธีการดำเนินงานที่สนับสนุนให้ระบบ ERP สามารถมีข้อมูลที่ทันสมัย และมีความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล ไปพร้อมกับลดเวลา หรือ งานที่ไม่จำเป็นในระบบการดำเนินงานของบริษัทฯ รวมถึงสร้างเครื่องมือให้กับทางผู้บริหารในการติดตามตรวจสอบภาพรวมของข้อมูลได้จากการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดความไม่ถูกต้อง ไม่แม่นยา และ ไม่ทันสมัยของข้อมูลที่ส่งผลให้ระบบ ERP ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ และเกิดปัญหากับหน่วยงานต่างๆที่จะต้องใช้ข้อมูล อาทิ ฝ่ายคลัง ฝ่ายวางแผน ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายขาย เกิดจากกระบวนการทำงานที่ยังไม่เหมาะสม อีกทั้งมีระบบการดำเนินงานที่ไม่สอดคล้องกัน และระบบ ERP ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ได้ถูกปรับให้สอดคล้องกับลักษณะทางธุรกิจของบริษัทฯ ทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพผลจากการศึกษาการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ทำให้ระบบงานมีความต่อเนื่องและสามารถใช้ระบบ ERP ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น มีส่วนทำให้ข้อมูลที่เข้าระบบเร็วขึ้น 1-3 วัน และข้อมูลมีความถูกต้องแม่นยามากขึ้นประมาณ 90 % เมื่อเทียบกับกระบวนการก่อนการศึกษาและปรับปรุง ซึ่งจะช่วยทำให้การวางแผนผลิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้ข้อมูลที่ถูกต้องไปวางแผนของแต่ละแผนกได้รวดเร็วขึ้น และลดปัญหาการดำเนินงาน ทำให้สามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ทันตามกำหนดและครบถ้วน นอกจากนี้ผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลสำคัญที่สามารถใช้ในการปรับปรุงระบบ ERP ให้สามารถตอบสนองความต้องการขององค์กร และสอดคล้องกับธุรกิจได้มากขึ้นในการศึกษาครั้งนี้
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1177
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2515abstract.pdf119.89 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2515fulltext.pdf2.26 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2515summary.pdf390.82 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.