Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1108
Title: The Optimization of Inventory Management and Sales Planning: A Case Study of TGC Co., Ltd.
Authors: Hattakee, Waraporn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Waraporn Hattakee (2011) The Optimization of Inventory Management and Sales Planning: A Case Study of TGC Co., Ltd..
Abstract: จากการวิเคราะห์ปัญหากรณีศึกษาของ บริษัท TGC จำกัด ทำให้พบว่า บริษัทประสบปัญหาด้านการจัดการสินค้าคงคลังและการวางแผนการขาย เนื่องจากวิธีการดำเนินการในการพยากรณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้านั้นมีความไม่เหมาะสม ทำให้เกิดต้นทุนและปริมาณสินค้าที่ไม่เหมาะสมต่อความต้องการซื้อสินค้าของลูกค้า ส่งผลทำให้เกิดการเสียโอกาสในการขาย จากปัญหาดังกล่าวทำให้ต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลและหาวิธีการในการแก้ไข โดยจะให้ความสำคัญในเรื่องของการพยากรณ์ยอดขาย ให้เกิดมูลค่าของการสูญเสียโอกาสในการขายให้น้อยที่สุด มีการกำหนดระดับสินค้าคงคลังสำรองให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า และการวางแผนการขายของบริษัทให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันวัตถุประสงค์ของการทำกรณีศึกษาครั้งนี้ คือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการพยากรณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้าให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยมีการลดมูลค่าการสูญเสียโอกาสในการขายที่เกิดจากสินค้าขาด และเพื่อเป็นเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการขายจากการศึกษาพบว่า มีการจัดกลุ่มสินค้าตามมูลค่าสินค้าขาดสต๊อกและมูลค่าการสูญเสียโอกาสในการขาย โดยการใช้ทฤษฎี ABC Classification ในการจัดกลุ่มสินค้า และนำสินค้ากลุ่ม A ที่มีมูลค่าเสียโอกาสในการขายสูงสุด โดยมีมูลค่าสินค้าขาดทั้งสิ้น 146,835,966 บาท คิดเป็นสัดส่วน 53.03% ของมูลค่าสินค้าขาดทั้งหมด มาทำการวิเคราะห์ โดยหาค่าพยากรณ์ด้วยวิธีการ Exponential Smoothing ซึ่งเมื่อทำการเปรียบเทียบการพยากรณ์ค่าการพยากรณ์แบบเอ็กซ์โปเนนเชียล มีค่าเสียโอกาสจากการขายลดลง จากค่าการพยากรณ์แบบ Sales Forecast ถึง 74.51% หรือ 109,414,315.71 บาทจากการเปรียบเทียบมูลค่าของค่าเสียโอกาสขายระหว่างการวางแผนแยกแต่ละแผนกกับการวางแผนโดยการใช้ทฤษฎี S&P เข้ามาช่วย1. การวางแผนแยกแต่ละแผน มีค่าเสียโอกาสในการขาย 74,461,813.21 บาท2. การวางแผนแบบ S&P มีค่าเสียโอกาสในการขาย 7,675,607.76 บาทดังนั้นการวางแผนแบบ S&P มีค่าเสียโอกาสในการขายลดลงจากการวางแผนแยกแต่ละแผนก ถึง 89.69% หรือ 66,786,205.46 บาท
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1108
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
243abstract.pdf346.58 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
243fulltext.pdf4.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
243summary.pdf710.71 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.