Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1105
Title: การศึกษาความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กรณีพนักงานบริษัทการบินไทยฯ สำนักงานใหญ่
Authors: สุธานิธิ์ นุกูลอึ้งอารี 
Issue Date: 2012
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: สุธานิธิ์ นุกูลอึ้งอารี (2012) การศึกษาความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กรณีพนักงานบริษัทการบินไทยฯ สำนักงานใหญ่.
Abstract: ทรัพยากรมนุษย์ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่จะช่วยผลักดันให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ ดังนั้นบุคคลที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาองค์กรให้มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถและสร้างคุณค่าให้กับองค์กร ดังนั้นบุคลากรขององค์กรจึงเปรียบเสมือนทรัพยากรที่มีค่ามหาศาล ทั้งยังเป็นสิ่งที่องค์กรต้องรักษาและต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรในระยะยาว การที่องค์กรต้องสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถไปด้วยสาเหตุใดก็ตาม ย่อมเท่ากับว่าองค์กรต้องสูญเสียทรัพยากรที่มีค่านั้นไป ในขณะเดียวกันกลับต้องลงทุนอีกหลายๆ ด้าน เพื่อที่จะสรรหา คัดเลือก ฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากรเข้ามาทดแทน ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ประกอบธุรกิจด้านการบินพาณิชย์ในการขนส่งผู้โดยสาร ถือเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับสายการบินต่างชาติอื่นๆ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ เป็นธุรกิจระดับประเทศที่ต้องมีการปรับตัว มีการแข่งขัน และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การดำเนินการขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ ในการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ผ่านมานั้นมีบทบาทและภารกิจที่เพิ่มขึ้น การปฏิบัติงานของพนักงานจึงต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อภารกิจที่เพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ งบประมาณขององค์กรมีจำกัด ในขณะที่ภารกิจในการปฏิบัติงานยังมีอยู่มาก บริษัทฯ จึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมการปฏิบัติงานของพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการพยายามสร้างจิตสำนึก และกระตุ้นให้พนักงานทุกคนใช้ความรู้ ความสามารถ อุทิศแรงกายแรงใจในการปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานให้สูงขึ้น วัตถุประสงค์ของการศึกษา1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)2. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)3. เพื่อสร้างแนวทางการเสริมสร้างความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1105
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2422abstract.pdf201.91 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2422fulltext.pdf1.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2422summary.pdf172.07 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.