Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1103
Title: กลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ ในธุรกิจอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน กรณีศึกษาบริษัท สุรพลฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน)
Authors: Phanphanawan, Sawanya 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Sawanya Phanphanawan (2011) กลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ ในธุรกิจอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน กรณีศึกษาบริษัท สุรพลฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน).
Abstract: กลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน กรณีศึกษาบริษัท สุรพลฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ กลยุทธ์ระดับหน้าที่ที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มยอดขายและผลประกอบการของธุรกิจ และเพื่อศึกษาปัญหา สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานโดยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาเป็นการเก็บข้อมูลปฐมภูมิจากการสนทนากลุ่มผู้บริโภค โดยเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เคยและไม่เคยรับประทานอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง ซึ่งจะสอบถามในประเด็นปัญหาที่เฉพาะเจาะจง เพื่อชักจูงให้กลุ่มเกิดแนวคิดและแสดงความคิดเห็น และการสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท สุรพลฟู้ดส์ จำกัด(มหาชน) รวมถึงการเก็บข้อมูลทุติยภูมิต่างๆ โดยการรวบรวมข้อมูลจากบทความวิชาการ ข่าวสาร รวมถึงข้อมูลคู่แข่งขัน และข้อมูลจาก Website ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การใช้ Five Forces Model ในการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขัน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร SWOT Analysis และการกำหนดกลยุทธ์โดยใช้ TOWS Matrix จากการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศซึ่งปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงขึ้น ทั้งคู่แข่งรายเก่าและคู่แข่งรายใหม่ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการศึกษาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข และจากการศึกษาข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกของบริษัทสุรพลฟู้ดส์ จำกัด(มหาชน) โดยกลยุทธ์ที่ได้กำหนดขึ้น มีดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเติบโต(Growth Strategy) เป็นการสร้างการเติบโตด้วยการขยายธุรกิจที่มีอยู่ให้เป็นแบบการรวมตัวไปข้างหน้า (Forward Integration) เพื่อเป็นการขยายการลงทุนไปยังช่องทางการจัดจำหน่ายของสินค้าหรือบริการให้มีความครอบคลุมตามโมเดิร์นเทรดต่างๆ และนำเสนอสินค้าผ่านสื่อต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์การมุ่งเน้นโดยการสร้างความแตกต่าง (Focused Differentiation Strategy) โดยการมุ่งเน้นความเป็นผู้นำด้านการผลิตที่ได้มาตรฐาน รวมถึงคุณภาพและความปลอดภัยในหลายๆด้าน เพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค กลยุทธ์ระดับหน้าที่ คือ ใช้กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix Strategy) และกลยุทธ์ Benchmarking เพื่อให้ธุรกิจมีความสามารถในการแข่งขันและมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากขึ้น รวมถึงจากการศึกษาพบว่า การนำกลยุทธ์ทั้ง 3 ระดับมาประยุกต์ใช้ร่วมกันอย่างสอดคล้องกับธุรกิจอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน และเพื่อปรับปรุงการวางตำแหน่งของสินค้าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในการกำหนดให้เหมาะสม เพิ่มยอดขายและผลประกอบการของธุรกิจ
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1103
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
242abstract.pdf105.21 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
242fulltext.pdf1.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
242summary.pdf200.22 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.