Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1097
Title: พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของสถาบันแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศธนาคารกสิกรไทย
Authors: Pipatrattana, Poptorn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Poptorn Pipatrattana (2011) พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของสถาบันแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศธนาคารกสิกรไทย.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของสถาบันแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกสิกรไทยกรณีศึกษา: สำนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกสิกรไทย สาขาขุมวิท 11 และสุขุมวิท 15 เป็นการศึกษาเพื่อทราบถึงปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้สถาบันต้องประสบกับปัญหาในการดำเนินธุรกิจ และนำปัญหานี้มาวิเคราะห์ด้วยกระบวนการทางบริหารและทำการกำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้บริษัทสามารถเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันที่สูงขึ้นและสามารถแก้ปัญหาในประเด็น กำไรสุทธิและส่วนแบ่งการตลาดไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆทั้งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลของสถาบันและรายละเอียดต่างๆ จากเอกสารงานวิจัย ทฤษฎีแนวคิด ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลจากเว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Analysis) การวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิทำได้โดยทำการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทและลูกค้าที่มาใช้บริการ การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการที่ผู้บริโภคตัดสินในการเลือกใช้บริการ 2.เพื่อกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดตั้งแต่ระดับองค์กรระดับธุรกิจ และระดับปฏิบัติการ เพื่อให้มีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันในการแข่งขันเพิ่มกำไรสุทธิและส่วนแบ่งทางการตลาด จนกระทั่งลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในแบรนด์สถาบัน ระเบียบวิธีการศึกษาการศึกษาได้ทำการเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Study) โดยทำการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในบริษัทและเก็บข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Study) โดยการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ ตำรา บทความ ข้อมูล จากหน่วยงาน เว็บไซต์ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องผลการศึกษา จากปัญหาในเรื่องของการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดและผลกำไรที่ลดลง เมื่อทำการศึกษาทฤษฎีและวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมด้วยเครื่องมือต่างๆแล้ว ทำให้สามารถเข้าใจปัญหาและสาเหตุของปัญหา รวมทั้งสามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่สถาบันได้ ผลการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ระดับองค์กรเลือกใช้กลยุทธ์ Growth Strategy กลยุทธ์การเติบโต Market Development ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมายของสถาบันมากที่สุด ในกลยุทธ์ระดับธุรกิจเลือกใช้ Differentiation Strategy โดยเลือกกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ด้วยการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับบริการ และสำหรับกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการเลือกใช้กลยุทธ์ Product Differentiation อาทิเช่น เป็นศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ Tourist Information นอกเหนือจากการให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดจนกระทั่งสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์สถาบันมากขึ้นส่งผลกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้นก่อให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1097
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
239abstract.pdf65.01 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
239fulltext.pdf1.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
239summary.pdf519.88 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.