logo
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
logo
  • Communities & Collections
  • Research Outputs
  • Projects
  • People
  • Statistics
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. 1. Schools / Colleges
  3. Graduate School (GS)
  4. GS: Theses / Independent Studies
  5. พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของสถาบันแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศธนาคารกสิกรไทย
 
Options

พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของสถาบันแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศธนาคารกสิกรไทย

Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Pipatrattana, Poptorn
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของสถาบันแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกสิกรไทยกรณีศึกษา: สำนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกสิกรไทย สาขาขุมวิท 11 และสุขุมวิท 15 เป็นการศึกษาเพื่อทราบถึงปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้สถาบันต้องประสบกับปัญหาในการดำเนินธุรกิจ และนำปัญหานี้มาวิเคราะห์ด้วยกระบวนการทางบริหารและทำการกำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้บริษัทสามารถเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันที่สูงขึ้นและสามารถแก้ปัญหาในประเด็น กำไรสุทธิและส่วนแบ่งการตลาดไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆทั้งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลของสถาบันและรายละเอียดต่างๆ จากเอกสารงานวิจัย ทฤษฎีแนวคิด ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลจากเว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Analysis) การวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิทำได้โดยทำการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทและลูกค้าที่มาใช้บริการ การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการที่ผู้บริโภคตัดสินในการเลือกใช้บริการ 2.เพื่อกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดตั้งแต่ระดับองค์กรระดับธุรกิจ และระดับปฏิบัติการ เพื่อให้มีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันในการแข่งขันเพิ่มกำไรสุทธิและส่วนแบ่งทางการตลาด จนกระทั่งลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในแบรนด์สถาบัน ระเบียบวิธีการศึกษาการศึกษาได้ทำการเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Study) โดยทำการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในบริษัทและเก็บข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Study) โดยการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ ตำรา บทความ ข้อมูล จากหน่วยงาน เว็บไซต์ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องผลการศึกษา จากปัญหาในเรื่องของการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดและผลกำไรที่ลดลง เมื่อทำการศึกษาทฤษฎีและวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมด้วยเครื่องมือต่างๆแล้ว ทำให้สามารถเข้าใจปัญหาและสาเหตุของปัญหา รวมทั้งสามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่สถาบันได้ ผลการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ระดับองค์กรเลือกใช้กลยุทธ์ Growth Strategy กลยุทธ์การเติบโต Market Development ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมายของสถาบันมากที่สุด ในกลยุทธ์ระดับธุรกิจเลือกใช้ Differentiation Strategy โดยเลือกกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ด้วยการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับบริการ และสำหรับกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการเลือกใช้กลยุทธ์ Product Differentiation อาทิเช่น เป็นศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ Tourist Information นอกเหนือจากการให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดจนกระทั่งสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์สถาบันมากขึ้นส่งผลกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้นก่อให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
Subject(s)
Marketing
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Poptorn Pipatrattana (2011) พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของสถาบันแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศธนาคารกสิกรไทย.
File(s)
 239abstract.pdf (65.01 KB)
 239fulltext.pdf (1.4 MB)
  View More
Views
68
Acquisition Date
Mar 26, 2023
Downloads
227
Acquisition Date
Mar 26, 2023
google-scholar
  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • Send Feedback
University of the Thai Chamber of Commerce
Powered by DSpace-CRIS