Options
กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง “กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาของผู้บริโภคกับการใช้บริการทางการเงิน และการยอมรับในแบรนด์ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับหน้าที่ด้านการตลาด และเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาทั้งในระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับหน้าที่ด้านการตลาดของธนาคาร รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติตามกลยุทธ์ และควบคุมประเมินผล เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากลูกค้าของธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)และที่ไม่ใช่ลูกค้าของธนาคารทิสโก้ จำนวน 100 คน โดยใช้แบบสอบถาม และเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ผู้จัดการสาขา จำนวน 1 คน และหัวหน้าศูนย์การอบรมและเรียนรู้ จำนวน 1 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ของธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ที่เหมาะสมดังนี้กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Strategy) ใช้กลยุทธ์การเจริญเติบโตที่มุ่งเน้นด้านความเชี่ยวชาญ ทางด้านการให้บริการด้านธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการทางการเงิน และการยอมรับในแบรนด์ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) โดยเน้นกลยุทธ์การเจริญเติบโตตามแนวนอน (Horizontal Integration Strategy) เป็นการสร้างการเติบโตด้วยการเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆให้สอดคล้องกับของเดิม และการขยายสาขาไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ มีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องโดยเน้นด้านการสร้างตราสินค้าของธนาคารทิสโก้ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลาย และมีการขยายตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy) เลือกกลยุทธ์การมุ่งเน้น (Focus Strategy) เป็นกลยุทธ์การแข่งขันสร้างคุณค่าด้วยการผสมผสานการมุ่งเน้นกับความแตกต่าง ( Focused Differentiation Strategy ) ของหน่วยธุรกิจ Banking Operation คือ มุ่งที่ความต้องการของลูกค้าในตลาดย่อย โดยการสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงมีความแตกต่างมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดเฉพาะได้ ซึ่งการสร้างความแตกต่างนี้จะเป็นการสร้างความจงรักภักดีในตราสินค้าของลูกค้าในตลาดย่อย และสามารถสร้างผลกำไรสูงให้แก่บริษัทฯ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เนื่องจากบริษัทฯ จะได้รับความน่าเชื่อถือ และความพึงพอใจในการใช้บริการจากลูกค้ากลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy) เลือกกลยุทธ์การมุ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการ โดยการให้ความสำคัญกับการพัฒนา และปรับปรุงประสิทธิภาพการดาเนินงาน ทั้งด้านการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ และด้านการบริการ ที่จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน และอนาคต เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดในระยะยาวต่อไป
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Chettha Achariyaveroj (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน).
Views
21
Last Month
1
1
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023
Downloads
636
Last Week
23
23
Last Month
56
56
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023