Options
การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท.
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2012
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาเรื่อง “การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท.” เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. เพื่อศึกษาถึงการสื่อสารการตลาด การเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ซึ่งเป็นการศึกษาเฉพาะการสื่อสารการตลาดระหว่างปี 2550-2553 โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) กับผู้แทนจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทตัวแทนโฆษณา Spa-Hakuhodo เป็นหลัก ร่วมกับการรวบรวมข้อมูลจากบทความ เอกสารอ้างอิง และเว็บไซต์ต่างๆจากการศึกษาพบว่า การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. สามารถสะท้อนแบรนด์หลักของ ปตท. ได้เป็นอย่างดี และทำให้แบรนด์หลักมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากแบรนด์ ปตท. มีการดำเนินธุรกิจที่เน้นเรื่องของการสร้างความเชื่อมั่น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพ ตรงกับทางความต้องการของผู้บริโภคคนไทย ซึ่งผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. สามารถดำเนินการได้ตามแบรนด์หลักที่วางไว้ได้ โดยทำการสื่อสารภายใต้สโลแกนที่ว่า “PTT Lubricants The Leader of Innovation” ซึ่งมีความสอดคล้องกับการสื่อสารเพื่อการสร้างแบรนด์ของ ปตท. โดยทุกรูปแบบการสื่อสารจะมีแนวคิดและทิศทางการสื่อสารไปในทางเดียวกัน คือ เน้นเรื่องของความน่าเชื่อถือ (Trust) และนวัตกรรม (Innovation) ดังนั้น ทุกการสื่อสารก็จะสะท้อนในเรื่องของความเชื่อมั่นและนวัตกรรมด้วย ตั้งแต่กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์การบรรจุภัณฑ์ การส่งมอบ รวมถึงการเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดด้วย การสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ในปี 2550-2553 นั้น มีการสื่อสารผ่านแนวคิด “ชอบ เชื่อ ใช้” และในการสื่อสารแต่ละครั้งจะมีการกำหนดข้อความหลัก (Key Message) ครอบคลุม 2 เรื่อง คือ ความน่าเชื่อถือ (Trust) และนวัตกรรม (Innovation) โดยได้ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานน้ำมันเครื่องระดับโลก ซึ่งเป็นแบรนด์เดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ และเพื่อเป็นการตอกย้ำในเรื่องของความน่าเชื่อ (Trust) ให้กับแบรนด์ พบว่าผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. มีการเลือกใช้ทีมนักแข่งรถ PTT Motor Sport มาเป็นพรีเซนเตอร์ในการสื่อสารด้วย โดยการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. นั้น มีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการสื่อสารการตลาด คือ การสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ การสร้างความผูกผันให้กับแบรนด์ และการสร้างให้แบรนด์เป็น Top of mind เป็นแบรนด์ในใจของผู้บริโภคสำหรับการเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. นั้น จะเป็นการใช้การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ หรือ IMC โดยผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. มีการเลือกเครื่องมือและสื่อในการสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ ดังนี้ 1) การโฆษณา (Advertising) โดยการโฆษณาผ่านทางสื่อต่างๆ ทั้งสื่อเก่าและสื่อออนไลน์ 2) การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) โดยการเป็นผู้สนับสนุนกีฬา Motor Sport การสนับสนุนรายการข่าวทางโทรทัศน์ การจัดกิจกรรมพิเศษ การจัด Road Show รวมกับการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ และผลิตภัณฑ์หล่อลื่นปตท. มีการใช้สื่อออนไลน์มาทำการสื่อสารการตลาด เพื่อสร้างความผูกผันให้กับแบรนด์ ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยการจัดทำ Fanpage ใน Facebook การจัดทำเว็บไซต์หน้า Sanook auto ทำให้การสื่อสารด้วยสื่อนี้ เป็นการสื่อสารการตลาดที่ตอกย้ำ Key Message ในเรื่องของนวัตกรรม (Innovation) ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ได้เป็นอย่างดี และเครื่องมือสุดท้าย คือ 3) การส่งเสริมการขาย (Sales Promotions) กับกลุ่มผู้บริโภคและร้านค้าตัวแทนจำหน่าย เพื่อเป็นกระตุ้นให้เกิดการขายและเกิดการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท. ได้รวดเร็วขึ้น
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Communication Arts
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Tiptida Pongsomboon (2012) การสื่อสารการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ปตท..
Views
65
Last Month
15
15
Acquisition Date
Jun 4, 2023
Jun 4, 2023
Downloads
198
Last Week
2
2
Last Month
15
15
Acquisition Date
Jun 4, 2023
Jun 4, 2023