Options
การศึกษาการจัดการด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของลูกค้าภายนอกองค์กร กรณีศึกษาบริษัท NML (บริษัท เอ็น เอ็ม แอล จำกัด)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การศึกษาการจัดการด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของลูกค้าภายนอกองค์กร กรณีศึกษาบริษัท NML (บริษัท เอ็นเอ็ม แอล จำกัด) ซึ่งดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ ในการให้บริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กรวัตถุประสงค์1. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริการของบริษัทเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันยั่งยืนในตลาด2. เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าโดยการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการศึกษาทั้งในส่วนของการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Study) จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหาร และการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Study) โดยค้นคว้าเอกสาร ทฤษฎี และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อมาทำการวิเคราะห์และวิจัยปัญหา จากการศึกษาการจัดการด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าภายนอกองค์กร กรณีศึกษาบริษัท NML จำกัด ผู้ศึกษาได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอผลการศึกษาในครั้งนี้ จะใช้เครื่องมือทางสถิติและเครื่องมือทางด้านกลยุทธ์เช่น แผนผังแสดงเหตุและผล หรือแผนผังก้างปลา (Cause &Effect Diagram) กราฟ (Graph)เป็นต้นจากการศึกษาพบว่า ผลการวิเคราะห์ปัญหาจากการขาดประสิทธิภาพในการให้บริการมีสาเหตุหลักมาจากการบริการหลังการขายให้แก่ลูกค้ายังไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากนักปัญหาการใช้งานในระบบของบริษัทฯ ไม่มีประสิทธิภาพ ความรวดเร็วและคุณภาพสำหรับบางบริการยังมีมาตรฐานไม่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า พนักงานขาดทักษะ ความรู้ และมีขั้นตอนในการทำงานหลายขั้นตอน ดังนั้น บริษัท NML จำกัด จึงควรหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นสาเหตุจากภายใน คือ การบริการที่ไม่มีประสิทธิภาพ และการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานซึ่งผู้ทำการศึกษาได้หาแนวทางแก้ไขปัญหามา 6 แนวทาง โดยใช้กลยุทธ์การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า กลยุทธ์การรักษาลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้าใหม่ด้วย CRM กลยุทธ์การรักษาลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้าใหม่ด้วย CEM กลยุทธ์การจัดการยานพาหนะ กลยุทธ์การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและกลยุทธ์การใช้ Social Media มาเพิ่มลูกค้ารายใหม่และรักษาลูกค้ารายเก่า ทั้งนี้ลักษณะการแก้ไขปัญหาจะเป็นในลักษณะใช้หลายวิธีผสมผสานกัน แบ่งการแก้ไขปัญหาออก เป็น 2 ระยะคือระยะสั้นบริษัทฯ ควรจะเริ่มดำเนินการวางยุทธศาสตร์การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เพราะการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันนั้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญทั้งในภาคธุรกิจบริการและภาคอุตสาหกรรม โดยการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้านั้นต้องเกิดจากความตั้งใจในการกระทำเสมอ ทั้งนี้การดำเนินการในลักษณะมีแบบมีแผนนั้น ต้องเกิดจากการทำงานที่เป็นระบบ มีหลักคิดและกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ การตรวจจับความต้องการของลูกค้า (Voice of Customer) เป็นสิ่งสำคัญและเป็นขั้นตอนแรกของการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เมื่อได้ข้อเรียกร้องหรือทราบความต้องการของลูกค้า (รวมถึงความต้องการแอบแฝงหรือ Implied needs) บริษัทจึงสามารถแปรความต้องการเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการการทำงานของบริษัท จึงจะเป็นการตอบโจทย์ที่แท้จริง และบริษัทควรเริ่มใช้ Social Media มาเพิ่มลูกค้ารายใหม่และรักษาลูกค้ารายเก่า แม้ว่าปัจจุบันธุรกิจไทยมีการใช้ Social Media กันอย่างแพร่หลายแต่จะเห็นได้ว่ามันถูกใช้ในโดยมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มยอดขายในระยะสั้นเสียมากกว่า คือมองเป็นเครื่องมือในการขาย (Sale Tool) มากกว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาด (Marketing Tool)ทั้งนี้จะสังเกตได้จากการที่หลายๆ กิจการพยายามเพิ่มจำนวน Fan ใน Facebook หรือเพิ่มFollower ใน Twitter เพียงเพื่อหวังว่าจะมีจำนวนคนรับสารประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการเป็นจำนวนมากเข้าไว้ และจะนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในที่สุด แต่บริษัท NML ตั้งวัตถุประสงค์ในการใช้ Social Media เพื่อใช้เป็นเครื่องมือที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกิจการและลูกค้าในระยะยาวอีกด้วย หรือกล่าวง่ายๆ ว่าใช้เป็นเครื่องมือด้าน CRM นั่นเอง นอกจากนี้บริษัท NML จะใช้กลยุทธ์ CRM และ CEM มาใช้เพื่อสร้างและสานสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ และยังเพิ่มรายได้จากลูกค้าเก่า ขยายผลสู่ลูกค้าใหม่ อีกด้วยส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้นจะมีการใช้กลยุทธ์การจัดการยานพาหนะ โดยในอนาคตควรจะมีการปรับปรุงระบบ Logistic Tracking System และนำระบบ TMS เข้ามาใช้ทั้งระบบเพื่อให้การลดขั้นตอนการทำงานทั้งระบบ และสามารถปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทำให้การดำเนินงานเป็นไปโดยเรียบร้อย ลดข้อบกพร่องจากการทำงาน และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่บริษัท NML จำกัด และกลยุทธ์ในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อขยายบริการของบริษัทฯ ให้น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับแก่ผู้ใช้บริการ สำหรับการจัดซื้อรถขนส่งใหม่นั้นไม่ใช่แนวทางการแก้ไขที่ดีเพราะจะทำให้บริษัทฯ ต้องเสียเงินในการซื้อรถขนส่งใหม่ และเสียค่าขนส่งต่อปีอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการศึกษาด้วยตนเองในครั้งนี้ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและลดต้นทุนของบริษัท NMLจำกัด ให้ต่ำลง
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Chalisa Kumjadpai (2011) การศึกษาการจัดการด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของลูกค้าภายนอกองค์กร กรณีศึกษาบริษัท NML (บริษัท เอ็น เอ็ม แอล จำกัด).
Views
24
Last Week
1
1
Last Month
5
5
Acquisition Date
Sep 21, 2023
Sep 21, 2023
Downloads
178
Last Week
18
18
Last Month
46
46
Acquisition Date
Sep 21, 2023
Sep 21, 2023