Options
การศึกษาความพึงพอใจและพฤติกรรมของการใช้บริการ กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจการให้บริการในปั๊มน้ำมันเขตลาดพร้าวกรณีศึกษา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การศึกษาความพึงพอใจและ พฤติกรรมของการใช้บริการ กลยุทธ์การตลาดและ การจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจการให้บริการในปั๊มน้ำมันเขตลาดพร้าวกรณีศึกษา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)นี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ข้อมูลส่วนบุคคลและพฤติกรรมการใช้บริการในการให้บริการของสถานีน้ำมัน 2) เพื่อมายืนยันปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง 3) เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่ทำให้เพิ่มความสามารถทางการแข่งขันได้ โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณมีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นคว้า จากประชากร คือ ผู้บริโภคของลูกค้าที่ใช้มาบริการปั๊มน้ำมัน สาขาลาดปลาเค้า ที่อยู่เขตลาดพร้าว แขวงจรเข้บัว กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 27,027 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคของลูกค้าที่ใช้มาบริการปั๊มน้ำมัน สาขาลาดปลาเค้า ที่อยู่เขตลาดพร้าว แขวงจรเข้บัว กรุงเทพมหานคร จำนวน 230 คนและการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ประกอบการสถานีบริการปั๊มน้ำมัน จำนวน 1 คนผลการศึกษาพบว่า 1.) ผลจากแบบสอบถามสมาชิก จำนวน 230 ท่าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุอยู่ระหว่าง 25 - 35 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน คือ 10,001 - 30,000 บาท ประเภมรถยนต์ส่วนใหญ่เปนรถเก๋งด้านพฤติกรรมพบว่าความถี่ในการใช้บริการปั๊มน้ำมันต่อเดือนเท่ากับ มากกว่า 4 ครั้งต่อเดือน เหตุผลที่เลือกใช้บริการปั๊มน้ามันของ ปตท. ส่วนใหญ่ใช้บริการเพราะสถานีบริการและห้องน้ำมีความสะอาด ประเภทของบริการที่ใช้บริการด้านอื่นๆในปั๊มน้ำมันจะเข้าใช้บริการร้าน 7-ELEVEN เป็นส่วนใหญ่ ส่วนจำนวนครั้งที่ใช้บริการมากกว่า 4 ครั้งต่อเดือน และวิธีการชำระเงินจะชำระด้วยเงินสดเป็นส่วนใหญ่การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อความสำคัญในการใช้บริการพบว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อการใช้บริการในระดับมาก ด้านราคากลุ่มตัวอย่างยังให้ความสาคัญในระดับปานกลางอยู่ ด้านการจัดจำหน่ายกลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญในการใช้บริการในระดับมาก ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านบุคคลกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ด้านหลักฐานทางกายภาพกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในการใช้บริการในระดับมาก และสุดท้ายด้านกระบวนการต่างๆกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ดังนั้นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย หลักฐานทางกาย เป็นปัจจัยที่สำคัญในการใช้บริการ2) กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์ปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือ กลยุทธ์การเตรียมวางแผนในเรื่อง การตลาด การปฏิบัติการ ไอที และการพัฒนาองค์กรกลยุทธ์ระดับหน้าที่การตลาด คือ กลยุทธ์ด้านการวิจัยและพัฒนา และกลยุทธ์ส่วนประสมทาง การตลาด (7P’s) ได้แก่ กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย กลยุทธ์ด้านบุคลากร กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด
Subject(s)
Marketing
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Panlapa Netsuthat (2011) การศึกษาความพึงพอใจและพฤติกรรมของการใช้บริการ กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจการให้บริการในปั๊มน้ำมันเขตลาดพร้าวกรณีศึกษา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน).