Options
การศึกษาปัจจัยและการกำหนดกลยุทธ์เพื่อพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง เรื่อง การศึกษาปัญหาและการกำหนดกลยุทธ์เพื่อพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นการศึกษาถึงปัญหาในเรื่องความสามารถทางการแข่งขันของธนาคาร ที่ยังมีตำแหน่งในอุตสาหกรรมที่ยังเป็นรองจากธนาคารอื่นๆ แล้วจึงนำปัญหามาวิเคราะห์ผ่านกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ และกำหนดเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันในการแข่งขันให่แก่ธนาคาร และปรับปออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ มาทดแทนรุงแก้ไขปัญหาในประเด็นที่ผลิตภัณฑ์หลักของธนาคารเริ่มเข้าสู่ช่วงอิ่มตัวในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) แต่ธนาคารคู่แข่งกำลังอยู่ในช่วงการเจริญเติบโต (Growth) ดังนั้นธนาคารจึงจำเป็นต้องวางกลยุทธ์ทางการแข่งขันด้วยการต้องคิดค้นออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาทดแทนผลิตภัณฑ์เดิมที่อยู่ในช่วงอิ่มตัว และผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่นั้นเข้าสู่ช่วงของการเติบโตต่อไปให้ได้ รวมถึงประเด็นปัญหาในเรื่องของข้อจำกัดบางประการในเรื่องกระบวนการทำงาน ที่มีระเบียบข้อบังคับที่รัดกุม เข้มงวด ทำให้ขาดความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการตัดสินใจโดยเมื่อเทียบกับธนาคารคู่แข่ง จะเห็นว่ามีขั้นตอนการดำเนินงานที่รวดเร็วและยืดหยุ่นกว่าธนาคารมาก ในขณะที่ธนาคารจะมีการดำเนินงานที่รวดเร็วให้แก่ลูกค้าเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาโดยใช้วิธีการศึกษาโดยใช้วิธีการเชิงคุณภาพตามกรอบแนวคิดของกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ มีการแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน คือ การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) จากข้อมูลที่ได้มีการบันทึกและรวบรวมไว้ เช่น รายงานประจำปี บทความเกี่ยวกับงานวิจัย และหนังสือสารคดีเกี่ยวกัับธนาคาร รวมทั้งข้อมูลหรือรายละเอียดที่มาจากเอกสารงานวิจัยทฤษฎีและแนวคิด จากแหล่งอื่นๆภายนอก เช่น นิตยสารหมวดการเงิน การธนาคาร การตลาด ข้อมูลจากเว็บไซต์ เป็นต้น ส่วนการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) ศึกษาโดยการทำสัมภาษณ์เชิงลึก (Dept Interview) กับผุ้บริหารที่มีบทบาทเกี่ยวข้องในการออกแบบกลยุทธ์ระดับธุรกิจและระดับหน้าที่ให้แก่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และพนักงานธนกิจของธนาคาร จำนวนทั้งหมด 3 ท่านโดยกำหนดประเด็นสัมภาษณ์ตามแนวคิดของกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้คือ- เพื่อศึกษาข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และธนาคาร คู่แข่งคือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ถึงปัจจัยที่ธนาคารคู่แข่งมีความสามารถในการแข่งขันที่เหนือกว่า และนำผลข้อมูลที่ศึกษาได้ มาเป็นประเด็นในการออกแบบคำถามในการสัมภาษณ์ผู้บริหารของธนาคารเกี่ยวกับการวางกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน- เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ระดับธุรกิจและกลยุทธ์การตลาด สำหรับเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้แก่องค์กร
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Apinya Kammala (2010) การศึกษาปัจจัยและการกำหนดกลยุทธ์เพื่อพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน).
Views
18
Last Month
4
4
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023
Downloads
81
Last Week
1
1
Last Month
2
2
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023