Options
การจัดการเชิงกลยุทธ์ และ กลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเชิงกลยุทธ์ และ กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1.) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ KTC 2.) เพื่อศึกษาโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มการเติบโตทางการตลาดของธุรกิจบัตรเครดิตของ KTC 3.) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจโดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบข้อมูลปฐมภูมิซึ่งแบ่งออกเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยการใช้แบบสอบถามสาหรับกลุ่มผู้ถือบัตรเครดิต และ การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับบุคลากรของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ ข้อมูลทุติยภูมิการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆจากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองมาทำการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีกระบวน การจัดการเชิงกลยุทธ์ ในการสรุปประมวลผลโดยใช้เครื่องมือทางสถิติต่างๆ (SPSS)ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 200 ตัวอย่างพบว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิต KTC มีจานวน 100 ตัวอย่าง และ กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิตของผู้ประกอบการบัตรเครดิตรายอื่นๆ มีจานวน 100 ตัวอย่าง สาหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิต KTC ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 60 ช่วงอายุ 31-40ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัท/ห้างร้านเอกชน รายได้ส่วนตัวเฉลี่ย 20,001-25,000 บาทต่อเดือน สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บัตรเครดิตของผู้ประกอบการบัตรเครดิตรายอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 58 ช่วงอายุต่ากว่า 30 ปีสถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัท/ห้างร้านเอกชน รายได้ส่วนตัวเฉลี่ย 15,001-20,000 บาทต่อเดือนระดับความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆกับการเลือกใช้บัตรเครดิต พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ, ปัจจัยด้านสถานที่, ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด, ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ, ปัจจัยด้านองค์กร และ ปัจจัยด้านพนักงาน ปัจจัยเหล่านี้มีความสัมพันธ์มากที่สุดในการเลือกใช้บัตร ในขณะที่ ปัจจัยด้านราคา และ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ไม่มีความสัมพันธ์ในการเลือกใช้บัตรเครดิตผลการศึกษากลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การรักษาเสถียรภาพ(Stability Strategy) คือ การรักษาตลาด เป็นการรักษาลูกค้าเก่าไว้รักษา กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์การมุ่งที่ความแตกต่าง ( Focused Differentiation ) เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันด้วยการนำเสนอความแตกต่างของบัตรเครดิตให้เหนือกว่าคู่ประกอบการรายอื่นๆ กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ มุ่งเน้นการศึกษาด้านกลยุทธ์การตลาด ในการรักษาฐานลูกค้า
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
อรพรรณ จำปาทอง (2010) การจัดการเชิงกลยุทธ์ และ กลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน).
Views
12
Acquisition Date
Jun 5, 2023
Jun 5, 2023
Downloads
470
Last Week
5
5
Last Month
21
21
Acquisition Date
Jun 5, 2023
Jun 5, 2023