Options
การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาเรื่อง การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเภทบ้านเดี่ยว จากปัญหาที่ทำให้ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยที่คู่แข่งบางรายกลับมียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงปัญหาและกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหารวมถึงสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน : กรณีศึกษา บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) นี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการประกอบการบ้านเดี่ยวของ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ในระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด 2.เพื่อศึกษาการจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบใน การแข่งขันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเภทบ้านเดี่ยว ในด้านการรวบรวมข้อมูล จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1. ข้อมูลด้านทุติยภูมิ โดยอาศัยแหล่งข้อมูลจากสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร บทความ เอกสารการทำวิจัย รวมถึงเว็บไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลของคู่แข่ง และสภาพแวดล้อมในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และส่วนที่ 2. ข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้รับเหมาก่อสร้าง และทำการแจกแบบสอบถามแก่ผู้ที่ซื้อบ้านจัดสรรในโครงการต่างๆ เพื่อให้รู้ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการซื้อ และให้ทราบถึงการบริการหลังการซื้อ ส่วนในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นใช้เครื่องมือดังต่อไปนี้ วิเคราะห์ผังก้างปลา, วิเคราะห์อุตสาหกรรม จาก Five Force Model, วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Value Chain), วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก ( SWOT Analysis ), วิเคราะห์กลยุทธ์โดยใช้ TOWS Matrix Modelจากนั้นนำผลที่ได้มาการจัดการเชิงกลยุทธ์ ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดซึ่งกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กรได้ทางเลือกได้ 4 ทางเลือก คือ 1. กลยุทธ์การเติบโตแบบเข้มข้น (Intensive Growth Strategies) โดยใช้กลยุทธ์การเติบโตแบบเจาะตลาด(Market Penetration) 2. กลยุทธ์การเติบโตแบบเข้มข้น (Intensive Growth Strategies) โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาตลาด (Market Development Strategy) 3. กลยุทธ์การคงที่ (Stable Strategy) 4. กลยุทธ์การหดตัว (Retrench Strategy) โดยใช้กลยุทธ์แบบปรับเปลี่ยนจากทางเลือกทั้ง 4 ทางเลือก มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งในทางเลือกที่ 1 กลยุทธ์การเติบโตแบบเข้มข้น (Intensive Growth Strategies) โดยใช้กลยุทธ์การเติบโตแบบเจาะตลาด(Market Penetration) มีความเหมาะสมที่สุด เนื่องจากบทสัมภาษณ์จากผู้รับเหมาก่อสร้างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกับทางเลือกที่ 1 อีกทั้งข้อมูลจากแบบสอบถามก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างครอบคลุม และเป็นประโยชน์ในระยะยาว
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
ธนาคม ศานติวิวัฒน์ (2010) การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน).
Views
25
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023
Downloads
3926
Last Week
61
61
Last Month
329
329
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023