Options
การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อบริหารระบบสมาชิกของหอการค้าไทย
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง ปัญหาการจัดการเชิงกลยุทธ์ และกลยุทธ์การตลาดเพื่อบริหารระบบสมาชิกของหอการค้าไทยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อศึกษาปัญหาและปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับเพิ่มจำนวนสมาชิกและเพิ่มผลประกอบการ รวมถึงปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายสมัครเป็นสมาชิกหอการค้าไทย และ แนวทางการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก และผลประกอบการของหอการค้าไทยอย่างยั่งยืนระเบียบวิธีการศึกษาทำโดยออกแบบการศึกษาวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ผสมผสานกับการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลทั้ง ข้อมูลทุติยภูมิ จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และศึกษาข้อมูลปฐมภูมิโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารภายในองค์กร จำนวน 3 ท่านรวมทั้งเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ จำนวน 1 ท่าน พบว่า การที่องค์กรมีคณะกรรมการที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการบริหารงานสูง ทาให้มีศักยภาพในการขยายองค์กรให้มีการเติบโตมากขึ้น ซึ่งองค์กรต้องมีการพัฒนาให้มีบริการที่ตรงตามความต้องการของสมาชิกเพิ่มมากขึ้น มีการทำการประชาสัมพันธ์องค์กรที่มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงการทำการตลาดขององค์กรให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพในทุกๆด้านของเจ้าหน้าที่ภายในองค์กร ด้วยการสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองและการปฎิบัติงาน และการวิจัยเชิงสำรวจจากสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ Business Matching ในเดือนธันวาคม จำนวน 110 ราย ได้รับแบบสารวจตอบกลับจำนวน 50 ราย โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้สถิติพบว่า สมาชิกส่วนใหญ่ยังมีการรับรู้ประเภทของการให้บริการของหอการค้าไทยในระดับปานกลางค่อนไประดับน้อยเป็นจำนวนมาก ในการรับรู้ข้อมูลขององค์กรนั้น สมาชิกส่วนใหญ่จะมีการรับรู้ในระดับปานกลางถึงน้อย สำหรับความพึงพอใจของสมาชิกนั้น สมาชิกให้ความพึงพอใจในระดับปานกลางสูงเป็นจำนวนมาก สามารถสรุปได้ว่า องค์กรควรมีการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมและมีความสม่ำเสมอในการสร้างการรับรู้ถึงข้อมูลองค์กรและบริการที่องค์กรมีให้ต่อสมาชิก เพื่อเป็นการเพิ่มสมาชิกใหม่และรักษาสมาชิกปัจจุบัน รวมทั้งควรมีการพัฒนาให้มีการให้บริการตรงตามความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น และการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้และมีการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะในด้านต่างๆ ควบคู่ไปด้วยผลการศึกษาจากการสรุปประมวลข้อมูลทั้งหมด พบว่า องค์กรควรเลือกใช้กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเจริญเติบโต (Growth Strategies) แบบกลยุทธ์การเจาะตลาด (Market penetration strategy) ด้วยวิธีการการเพิ่มส่วนครองตลาด (Increase market share) สำหรับลูกค้าใหม่ และการใช้วิธีการเพิ่มการใช้ผลิตภัณฑ์ (Increase product usage) สำหรับลูกค้าปัจจุบัน กลยุทธ์ระดับธุรกิจ ควรพิจารณาเลือกใช้ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) คือ การมุ่งเน้นในการสร้างการให้บริการที่มีความแตกต่างจากองค์กรอื่นๆและ กลยุทธ์ระดับหน้าที่ด้านการตลาด ควรใช้กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดและกลยุทธ์ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management)
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
รัญชิดา บุญมีรอด (2010) การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อบริหารระบบสมาชิกของหอการค้าไทย.
Views
44
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023
Downloads
712
Last Week
20
20
Last Month
67
67
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023