Options
Business and Competitive Strategies: A Case Study of the Thai Mart Store
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
จากปัญหาการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก ในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลทำให้เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านรูปแบบการบริการที่แตกต่างกัน ทำเลที่ตั้ง รูปแบบร้าน และราคา ดังนั้นห้างไทยมาร์ทสโตร์ จึงต้องการสร้างจุดแข็งของร้านเพิ่มขึ้น และค้นหาแนวทางในการเติบโตในระยะยาว และต้องสร้างกลยุทธ์การบริหารเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เพื่อหวังเพิ่มยอดขายให้เกิดขึ้นแก่ลูกค้าให้ได้ จึงมีการศึกษาในเรื่อง “การศึกษาธุรกิจและกำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน กรณีศึกษาห้างไทยมาร์ทสโตร์” โดยทำการศึกษาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ โดยการใช้แบบสอบถาม เพื่อศึกษาความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับการใช้บริการห้างไทยมาร์ทสโตร์ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากรายได้และค่าใช้จ่าย เพื่อทำการวิเคราะห์ผลกำไรของกิจการและทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา โดยเครื่องมือที่ใช้ช่วยในการวิเคราะห์ ได้แก่ การวิเคราะห์ สภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมด้วย (Five-Force Model) เพื่อทราบถึงอิทธิพลต่ออุตสาหกรรม การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กรด้วย (SWOT Analysis) เพื่อระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของห้างไทยมาร์ทสโตร์ การวิเคราะห์กลยุทธ์ทางเลือกที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ โดยใช้ (TOWS Matrix) การวิเคราะห์กลยุทธ์โดยพิจารณาถึงเรื่อง (Corporate Strategy) เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ในการเพิ่มผลประกอบการวัตถุประสงค์ในการศึกษา มีดังนี้1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพในการแข่งขันและพัฒนากลยุทธ์ทางเลือก เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายในอนาคต2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินกิจการ3. เพื่อศึกษาสภาพธุรกิจและนำไปกำหนดกลยุทธ์ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากการศึกษาพบว่าพฤติกรรมและปัจจัยที่ใช้ประกอบในการตัดสินใจของผู้บริโภคโดยเฉพาะปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีความหลากหลาย การขยายในตลาดใหม่ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อดึงดูดความต้องการของลูกค้า กระตุ้นลูกค้าปัจจุบันและหาลูกค้าใหม่ในตลาดเดิม สามารถใช้เป็นส่วนสำคัญของข้อได้เปรียบในการแข่งขัน แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้นเพื่อสร้างขอบเขตของธุรกิจให้ขยายกว้างขึ้น ทำให้กิจการสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้งานและให้บริการได้อย่างเต็มที่ โดยเป็นการเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น ควรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ลูกค้าประกอบใช้ในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Moltiwa Sirikhet (2011) Business and Competitive Strategies: A Case Study of the Thai Mart Store.
Views
22
Acquisition Date
Oct 4, 2023
Oct 4, 2023
Downloads
583
Last Week
5
5
Last Month
18
18
Acquisition Date
Oct 4, 2023
Oct 4, 2023