Options
การกำหนดกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันของธุรกิจโรงภาพยนตร์:กรณีศึกษา บริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ปจำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
จากปัญหาด้านการแข่งขันของธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่มีความรุนแรงมากขึ้นจากการเกิดโรงภาพยนตร์รูปแบบใหม่ เช่น โรงภาพยนตร์ในระบบดิจิทัล ดิจิทัล 3D และ 4D โดยการใช้เทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ามาสร้างนวัฒกรรมที่ทำให้โรงภาพยนตร์มีความทันสมัย หรูหราเป็นส่วนตัวมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดรวมถึงการหาช่องทางการจัดจำหน่ายที่ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นอีกทั้งลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหันมาให้ความสนใจเรื่องการพักผ่อนและการให้เวลากับสมาชิกในครอบครัวมากขึ้นทำให้การชมภาพยนตร์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การกำหนดกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันธุรกิจโรงภาพยนตร์ของบริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) เป็นการศึกษาเพื่อทราบถึงปัญหาที่แท้จริงที่ทาให้บริษัทต้องประสบกับปัญหาในการดำเนินธุรกิจ และนำปัญหานี้มาวิเคราะห์ด้วยกระบวนการทางบริหารและทำการกำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้บริษัทสามารถเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันที่สูงขึ้นและสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงประเด็น ส่วนแบ่งการตลาดซึ่งถือเป็นโอกาสที่สำคัญและจะช่วยให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ในระยะยาว ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆทั้งข้อมูลปฐมภูมิ(Primary Analysis) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ลูกค้าที่มาใช้บริการห้างสรรพสินค้า Siam Paragon จำนวน 5 ท่าน และข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) และ จากการวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ ได้โดยค้นคว้าข้อมูลของบริษัทและรายละเอียดต่างๆ จากเอกสารงานวิจัย ทฤษฎี แนวคิด ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลจากเว็บไซด์ สื่อสิ่งพิมพ์การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ คือ1. เพื่อศึกษายืนยัน ปัญหาระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับหน้าที่ รวมถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหา ความพึงพอใจ และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของลูกค้าของบริษัทฯ2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของลูกค้าของบริษัทฯ3. เพื่อกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับหน้าที่ด้านการตลาดเพื่อรักษาการเป็นผู้นำของ Major Cineplexผลการศึกษาพบว่าด้วยการใช้แนวคิดกลยุทธ์การเจริญเติบโตแบบแนวราบ (Growth Strategy) สำหรับองค์กรที่ต้องการรักษาตำแหน่งความเป็นผู้นำในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ (โรงภาพยนตร์) โดยมุ่งไปที่การขยายตลาดใหม่ในต่างจังหวัดเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า ที่มีการแข่งขันน้อยโดยใช้แนวทฤษฎี PEST Analysis ,Five Force,SWOT,STP เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ รวมถึงวิเคราะห์ศักยภาพขององค์กรและสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างถูกต้องเพื่อให้องค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพื่อทำให้เกิดความพึงใจสูงสุด และได้เอา IMC เข้ามาช่วยในเรื่องของการสร้างการรับรู้รวมถึงการสื่อสารทางการตลาดเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับโรงภาพยนตร์ Nokia ให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ทราบ
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Pakwan Palawut (2011) การกำหนดกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันของธุรกิจโรงภาพยนตร์:กรณีศึกษา บริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ปจำกัด (มหาชน).
Views
125
Last Week
2
2
Last Month
48
48
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023
Downloads
6877
Last Week
109
109
Last Month
746
746
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023