Options
The Needs Assessment in the Online Social Network for Teaching and Learning for Undergraduate Students
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2013
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินและจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง 4 กลุ่มมหาวิทยาลัย จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบประเมินความต้องการจำเป็นในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการจัดการเรียนการสอน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงตามสูตรอัลฟา (α-Coefficient) ของ Cronbach อยู่ที่ 0.93 และคำนวณหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็นโดยใช้สูตร PNImodified ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพการเป็นสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 โดยมีสถานภาพการเป็นสมาชิก Facebook ร้อยละ 61.7 และเป็นสมาชิกทั้ง Facebook และ Twitter ร้อยละ 38.3 โดยมีความถี่ในการเข้าใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่สูงสุด คือ มีการเข้าใช้ทุกวัน ร้อยละ 70.0 และมีการใช้เวลาในการเข้าใช้ มากที่สุดคือ ใช้เวลา 3-6 ชั่วโมง/วัน คิดเป็นร้อยละ 40.8 ของกลุ่มตัวอย่าง ผลศึกษาความต้องการจำเป็นด้วยค่าดัชนี PNImodified ในภาพรวมคือ ต้องการให้จัดการเรียนการสอนโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์มากที่สุด และเมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการจัดการเรียนการสอนพบว่า กิจกรรมการสื่อสารที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงลาดับแรกคือ ความต้องการจำเป็นในการใช้ Twitter ในการส่งผลงาน รองลงมาคือ การสรุปบทเรียนผ่าน Twitter และเมื่อพิจารณาเฉพาะลำดับความสำคัญในการใช้ Facebook ตามค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ลำดับแรกคือ การสรุปบทเรียนผ่าน รองลงมาได้แก่ การส่งผลงาน การเรียนเนื้อหาวิชาภาคทฤษฎี และเมื่อพิจารณาความต้องการจำเป็นจาแนกตามลักษณะการสื่อสาร พบว่า ประเด็นที่มีค่าดัชนีอยู่ระดับสูงคือ การสื่อสารจากผู้สอนถึงผู้เรียนและจากผู้เรียนถึงผู้สอน โดยมีค่า PNImodified เท่ากัน
Degree Level
masters
Degree Department
School of Science and Technology
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Chawin Chukusol, Chanakan Sriratanaban (2013) The Needs Assessment in the Online Social Network for Teaching and Learning for Undergraduate Students.
File(s)
Views
16
Acquisition Date
Sep 26, 2023
Sep 26, 2023
Downloads
21
Last Week
1
1
Last Month
2
2
Acquisition Date
Sep 26, 2023
Sep 26, 2023