Options
กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในธุรกิจช่องโทรทัศน์ดาวเทียม: กรณีศึกษา บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค ในธุรกิจช่องโทรทัศน์ดาวเทียม : กรณีศึกษา บริษัท อาร์เอสจำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาวิเคราะห์ ยืนยันปัญหา และปัจจัยสภาพแวดล้อมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของบริษัทฯ 2.เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และความพึงพอใจต่อการตัดสินใจซื้อช่องโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งใช้เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ ตัดสินใจและกำหนดกลยุทธ์การตลาด 3.เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหา และกำหนดกลยุทธ์องค์กรกลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด โดยมีระเบียบวิธีการวิจัย คือ การออกแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ ซึ่งได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก 2 แหล่ง ได้แก่ 1.แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ท่าน และการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากการใช้แบบสอบ ถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมต่างๆของลูกค้า จำนวนทั้งหมด 106 ตัวอย่าง 2.จากแหล่งทุติยภูมิ ข้อมูลที่มีการบันทึก รวบรวมไว้แล้วทั้งข้อมูลภายใน เช่น ข้อมูลผลประกอบการ งบประมาณ ตัวเลขทางบัญชีต่างๆ ของบริษัทฯ หรือข้อมูลจากข่าวสารต่างๆ ภายนอกบริษัท เช่น ข่าวจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์,ตำรา,เอกสารต่างๆ ตลอดจนงานวิจัยเดิมๆที่เกี่ยวข้อง หรือฐานข้อมูล มาวิเคราะห์เพื่อสรุปผลการศึกษาตามกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ จากการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มผลประกอบการของบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) สามารถเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆเพื่อเพิ่มความสามารถในการเพิ่มผลประกอบการขององค์กร ได้ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเจริญเติบโต (Growth Strategy) เป็นการสร้างการเติบโตโดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาสินค้า และเน้นการพัฒนาตลาดเพิ่มขอบเขตธุรกิจครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์ความแตกต่างเฉพาะกลุ่ม (Differentiation Focus Strategy) โดยเลือกบริหารเฉพาะเซกเมนท์ที่มีมูลค่าเชิงธุรกิจที่แข็งแรงอย่างกลุ่มทีน และพรีทีน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างสูงสุด และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ คือ กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย เป็นกิจกรรมที่ทาขึ้นเพื่อกระตุ้นการซื้อของผู้บริโภค โดยใช้ดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายในตลาดที่มีการแข่งขันสูงรวมทั้งกลยุทธ์ทางด้านการสื่อสารทางการตลาด คือ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ควบคู่กันไปด้วย
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Alongkorn Opartsrivisarn (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในธุรกิจช่องโทรทัศน์ดาวเทียม: กรณีศึกษา บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน).
Views
62
Acquisition Date
Sep 23, 2023
Sep 23, 2023
Downloads
843
Last Month
18
18
Acquisition Date
Sep 23, 2023
Sep 23, 2023