logo
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
logo
  • Communities & Collections
  • Research Outputs
  • Projects
  • People
  • Statistics
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. 1. Schools / Colleges
  3. Graduate School (GS)
  4. GS: Theses / Independent Studies
  5. ปัญหา กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจค้าส่ง ภายใต้โครงการมิตรแท้โชวห่วย :กรณีศึกษา บริษัท สยามแมคโคร จำกัด(มหาชน)
 
Options

ปัญหา กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจค้าส่ง ภายใต้โครงการมิตรแท้โชวห่วย :กรณีศึกษา บริษัท สยามแมคโคร จำกัด(มหาชน)

Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Pongsatornkajorndee, Punsawuttiwat
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง ปัญหากลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจค้าส่งภายใต้โครงการมิตรแท้โชห่วย – กรณีศึกษาบริษัท สยามแมคโคร จำกัด(มหาชน)การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ1. ศึกษาเพื่อกำหนดหรือหาแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดให้มีความหลากหลายหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น2. ศึกษาสถานการณ์การดำเนินงานของร้านค้าปลีกภายหลังเข้าร่วมโครงการมิตรแท้โชวห่วยเพื่อนามากำหนดกลยุทธ์ โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า คือ การเก็บข้อมูลทุติยภูมิ (Collection of Secondary Data) โดยทำการรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลของบริษัทและรายละเอียดต่างๆ จาก Annual report, แบบฟอร์ม 56-1, เว็บไซต์ของบริษัท และเอกสารงานวิจัย พร้อมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาด และข่าวสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจากทางหนังสือพิมพ์อินเตอร์เน็ต ทีวี เป็นต้น การเก็บข้อมูลปฐมภูมิ (Collection of Primary Data) โดยทำการสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท โดยใช้รูปแบบการสัมภาษณ์เชิงลึก (Dept Interview) และจากการ Survey โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาสามารถระบุปัญหาและกำหนดกลยุทธ์ที่ใช้ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategy) โดยมุ่งกลยุทธ์การเจาะตลาด โดยการร่วมมือกับพันธมิตรและคู่ค้าทางธุรกิจทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพราะปัจจุบันแม็คโครมีลูกค้าหลายประเภทจึงต้องมีสินค้าที่มากและหลากหลาย รองรับความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละกลุ่มเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดที่มีอยู่พร้อมทั้ง พยายามแย่งส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่งในอุตสาหกรรม กลยุทธ์ระดับธุรกิจ การพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการนำมาแก้ไขปัญหาระดับกลยุทธ์โดยมุ่งกลยุทธ์ด้านต้นทุน (Cost Leadership Strategy) ในการนำเทคโนโลยีในปัจจุบันมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานของโครงการ และเพิ่ม ความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการมากขึ้นโดยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์จะเพิ่มช่องทางผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความรวดเร็วในการกระจายและเข้าถึงองค์ความรู้ในการประกอบกิจการธุรกิจร้านค้าปลีก ทั้งนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าในการเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือและแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างจริงจังกลยุทธ์ระดับหน้าที่ เน้นกลยุทธ์ผสมผสานกันระหว่างกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์(CRM) กับกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดบริการ (7 P’s) ซึ่งจะช่วยทำให้การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัทนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทั้งในส่วนลูกค้าปัจจุบันเพื่อเพิ่มระดับความภักดีต่อตราสินค้าหรือองค์กรให้สูงขึ้น และดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรายใหม่จากกิจกรรมทางการตลาด
Subject(s)
Marketing
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Punsawuttiwat Pongsatornkajorndee (2011) ปัญหา กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจค้าส่ง ภายใต้โครงการมิตรแท้โชวห่วย :กรณีศึกษา บริษัท สยามแมคโคร จำกัด(มหาชน).
File(s)
 1044abstract.pdf (118.49 KB)
 1044fulltext.pdf (2.34 MB)
  View More
Views
5
Acquisition Date
Mar 13, 2023
Downloads
8134
Acquisition Date
Mar 13, 2023
google-scholar
  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • Send Feedback
University of the Thai Chamber of Commerce
Powered by DSpace-CRIS