Options
การกำหนดกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของ หจก.ภัทรชัยออยล์
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2009
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของหจก.ภัทรชัยออยล์ เป็นการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงโอกาสในการแข่งขัน จุดแข็ง และจุดอ่อนขององค์กร เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจสถานีบริการน้ำมันมีการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นทำให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีการปรับตัวและพัฒนาองค์กรของตนเองให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และเป็นธุรกิจบริการที่สามารถบริหารงานได้ครบวงจรและมีการบริการที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มาใช้บริการได้อย่างตรงจุด ซึ่งผู้ทำการศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งจากแหล่งต่างๆ ทั้งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data)และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) และเอกสารจากภายในและภายนอกองค์กร แล้วนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงกลยุทธ์ และทำการระบุปัญหา หาสาเหตุของปัญหา การกำหนดกลยุทธ์ทางเลือก และแนวทางในการตัดสินใจเลือกวิธีการแก้ปัญหาขั้นสุดท้าย โดยการนำเสนอในรูปแบบของการบรรยายเชิงพรรณนาวัตถุประสงค์ของการศึกษา1.เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาและผลกระทบของปัญหาที่ส่งผลต่อยอดขายของหจก.ภัทรชัยออยล์2.กำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาวจากการศึกษาพบว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของ หจก.ภัทรชัยออยล์ จากการทำการวิเคราะห์และสร้างแนวทางเลือกเพื่อแก้ไขปัญหาได้ 3ทางเลือก ดังนี้1. กลยุทธ์การเติบโตแบบแนวนอนโดยการเจาะตลาด (Market Penetration)2. กลยุทธ์การเจาะตลาด (Niche Penetration Strategy)3. กลยุทธ์การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management)แนวทางเลือกทั้ง 3 ทางเลือก ผู้ทำการศึกษาได้ให้น้ำหนักคะแนนแก่แนวทางเลือกทั้ง 3กลยุทธ์ และทางผู้ศึกษาได้ตัดสินใจเลือก แนวทางเลือกที่ 1 กลยุทธ์การเติบโตแบบแนวนอนโดยการเจาะตลาด (Market Penetration) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่มีความเป็นไปได้ที่แก้ปัญหาได้ดีที่สุด ใน 3 ทางเลือก เนื่องจากเป็นทางเลือกที่สามารถตอบสาเหตุของปัญหา และมีความเป็นไปได้มากที่สุด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับองค์กรได้อย่างแน่นอน และยังเป็นช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งจะทำให้ได้กลุ่มลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นด้วย และยังสามารถทำให้มีการขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้ากลุ่มใหม่ ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายเพิ่มผลกำไร มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น และสามารถแข่งขันในธุรกิจสถานีบริการน้ำมันนี้ได้อย่างยาวนาน
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
ดลยา กาญจนวิกัติ (2009) การกำหนดกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของ หจก.ภัทรชัยออยล์.
Views
54
Last Month
21
21
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023
Downloads
328
Last Week
5
5
Last Month
39
39
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023