logo
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
logo
  • Communities & Collections
  • Research Outputs
  • Projects
  • People
  • Statistics
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. 1. Schools / Colleges
  3. Graduate School (GS)
  4. GS: Theses / Independent Studies
  5. การศึกษากลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ - กรณีศึกษา ปูนซีเมนต์ตราช้าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)
 
Options

การศึกษากลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ - กรณีศึกษา ปูนซีเมนต์ตราช้าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)

Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Nakornnoi, Supawan
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองเรื่อง กลยุทธ์ทางธุรกิจ และแผนการตลาดของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ - กรณีศึกษา ปูนซีเมนต์ตราช้าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ตามวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์ /ยืนยันปัญหา และผลกระทบของธุรกิจปูนซีเมนต์ หลังจากรัฐบาลประกาศให้ลดราคาปูนซีเมนต์ลง 2) เพื่อศึกษาแนวทางกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ /กลยุทธ์ การตลาด เพื่อให้ธุรกิจเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร และรักษาส่วนครองตลาด ในส่วนของ ผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ ตราช้าง โดยผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาโดยเก็บข้อมูลปฐมภูมิ และข้อมูลทุติยภูมิ จากแหล่งข้อมูลต่างๆจากการศึกษาพบว่า หลังจากรัฐบาลประกาศให้ลดราคาปูนซีเมนต์ลง มีผลทำให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการทำการตลาด เพื่อรักษาส่วนครองตลาด และยอดขายให้มีกำไรมากขึ้น บริษัทควรทำกลยุทธ์การพัฒนาตลาด (Market DevelopmentStrategy) ซึ่งบริษัทมีข้อได้เปรียบจากการที่บริษัท ได้รับความเชื่อมั่นในตราสินค้า ชื่อเสียงบริษัท และมีส่วนครองตลาดเป็นอันดับหนึ่ง นอกเหนือจากนั้นบริษัทยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่เหนียวแน่น นอกจากนี้แล้ว บริษัทควรกำหนดกลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ บริษัทใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) โดยการสร้างความแตกต่างผลิตภัณฑ์ในด้านคู่แข่งขันการผลิตปูนซีเมนต์ที่มี เจาะจง เหมาะสมกับงาน เช่น ช้างทนน้ำเค็ม ดินเค็ม หรือ ช้างทนน้ำทะเล และมีการสร้างความแตกต่างด้านการผลิตที่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)ได้มีการจัดทำโครงการหรือขั้นตอนการผลิตเป็นการประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมการกำหนดกลยุทธ์ระดับผลิตภัณฑ์ (ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 1) จากการวิเคราะห์พบว่าบริษัทใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิม ตลาดเดิม (Market Penetration) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องเน้นการทำการตลาดให้เป็นที่สนใจของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
Subject(s)
Marketing
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Supawan Nakornnoi (2011) การศึกษากลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ - กรณีศึกษา ปูนซีเมนต์ตราช้าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน).
File(s)
 1048abstract.pdf (71.1 KB)
 1048fulltext.pdf (1.08 MB)
  View More
Views
151
Acquisition Date
Mar 28, 2023
Downloads
12638
Acquisition Date
Mar 28, 2023
google-scholar
  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • Send Feedback
University of the Thai Chamber of Commerce
Powered by DSpace-CRIS