Options
กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง:กรณีศึกษาบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง:กรณีศึกษา บริษัทบางจากปิโตรเลียมจำกัด (มหาชน)นี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการนำมันเชื้อเพลิง บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)2.เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกับการใช้บริการน้ำมันของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 3.เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่ เพื่อเพิ่มผลประกอบการของธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบใช้วิธีศึกษาทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ ผสมผสานกัน จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองมาทำการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management Process)ในการสรุปประมวลผลโดยใช้เครื่องมือต่างๆ ในการวิเคราะห์ประมวลผลเพื่อสรุปเลือกกลยุทธ์ทั้งสามระดับ มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า คือ ข้อมูลปฐมภูมิ (Collection of Primary Data) การสุ่มแจกแบบสอบถามจากประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการนำมันในเขตกรุงเทพฯ เพื่อทราบความคิดเห็นที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจใช้บริการนำมันบริษัทบางจากฯ ของผู้บริโภค ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ หรือการเลือกตัวอย่างแบบใช้ความสะดวก (Accidental sampling or Convenience sampling) และข้อมูลทุติยภูมิ ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาทางปริมาณการจำหน่ายน้ำมันในประเทศยังมีน้อยกว่าปริมาณการกลั่น และจากการแข่งภายในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมมีสูงเนื่องจากแต่ละบริษัทมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแตกต่าง ดังนั้นองค์กรจึงต้องดำเนินกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดการจำหน่ายน้ำมัน โดยกลยุทธ์ระดับองค์กร คือกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์(Product development strategy) กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างทางด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ระดับหน้าที่การตลาด คือ กลยุทธ์ STP, กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดบริการ 7P’s, CRM
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Phanupong Teppaya (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง:กรณีศึกษาบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน).
Views
136
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023
Downloads
2767
Last Month
28
28
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023