Options
The Study of the Problems and Strategy Formulation for Enhancing Organization's Competitiveness
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาด้วยตัวเอง เรื่อง การศึกษาปัญหาและกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร บริษัท ไทยเมดดิแคร์ จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการแข่งขันของธุรกิจเครื่องมือแพทย์ เพื่อที่จะทำให้หาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ยอดขายของธุรกิจเครื่องมือแพทย์ลดลง และเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ของธุรกิจในการปรับตัวเพื่อรองรับกับสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน ของบริษัท ไทยเมดดิแคร์ จำกัดจากการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากข้อมูลปฐมภูมิ ได้แก่ จากการศึกษา สำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูล จากการทำแบบสอบถาม กับแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จัดซื้อ เจ้าหน้าที่วิศวกรการแพทย์ในโรงพยาบาล และส่วนข้อมูล ทุติยภูมิ ซึ่งประกอบด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ โดยนำข้อมูลต่างๆทั้งจากเอกสาร ข้อมูลเวบไซด์ ผลงานการวิจัย โดยนำข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวมมามาวิเคราะห์และสรุปผล ในการที่จะนำไปกำหนดกลยุทธ์ในการแข่งขันให้กับบริษัท ไทยเมดดิแคร์ จำกัดวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของกิจการ2. เพื่อศึกษาแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์เพิ่มยอดขาย และความสามารถในการแข่งขันขององค์กรจากการศึกษาพบว่า กำไรของบริษัทไทยเมดดิแคร์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ในห้อง ไอ ซี ยู ห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน นั้นลดลงทุกปี จากปี 2550-2553 โดยปัญหาที่กำไรของบริษัทที่ลดลงนั้น มีหลายสาเหตุ เนื่องจากตอนนี้ตลาดการแข่งขันเครื่องมือแพทย์ค่อนข้างรุนแรง และมีบริษัท OEM เปิดใหม่มากขึ้น และทำการลอกเลียนแบบมากขึ้น โดยรับผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน มาจึงทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงยังพบว่า สาเหตุหลักของบริษัท ไทยเมดดิแคร์ ที่ทำให้เติบโตช้า เนื่องจากกิจการไม่มีการกำหนดทิศทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมทั้งประสบการณ์ในการเข้าตลาดยังน้อย เนื่องจากบริษัทเพิ่งก่อตั้งขึ้นมาประมาณ 4 ปี แต่คู่แข่งส่วนใหญ่ในตลาดนี้จะก่อตั้งมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี จึงทำให้ค่อนข้างที่เจาะตลาดเครื่องมือแพทย์ยาก แต่ยังพอแย่งลูกค้าจากคู่แข่งได้เหมือนกันจากการศึกษาครั้งนี้ เสนอแนะให้กิจการ มีการกำหนดการบริหารกลยุทธ์และการวิเคราะห์ต่างๆ เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับองค์กร และสอดคล้องกับสภาพการแข่งขันซึ่งจะทำให้ทราบถึงข้อจำกัดและอุปสรรค เพื่อนำมากำหนดแนวทางการแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแข่งขันนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถกำหนดทิศทางการแข่งขันและทิศทางของการเติบโตขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Tomorn Lilittam (2011) The Study of the Problems and Strategy Formulation for Enhancing Organization's Competitiveness.
Views
3
Acquisition Date
Oct 2, 2023
Oct 2, 2023
Downloads
61
Last Month
4
4
Acquisition Date
Oct 2, 2023
Oct 2, 2023