Options
การเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมภายในด้านการรับเงินและจ่ายเงินของธุรกิจบริการ กรณีศึกษา หอการค้าไทย
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2012
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมภายในด้านการรับเงินและจ่ายเงินของธุรกิจบริการ กรณีศึกษา หอการค้าไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการควบคุมภายในด้านการรับเงินและจ่ายเงินขององค์กรและเพื่อเสนอแนะแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมภายในด้านการรับและจ่ายเงินขององค์กร โดยการรวบรวมแบบสอบถามจากพนักงาน และการสัมภาษณ์ผู้บริหารของหอการค้าไทย ผลการศึกษาโดยใช้แนวคิดของ COSO พบว่าการควบคุมภายในด้านการรับและจ่ายเงินขององค์กรในส่วนใหญ่มีการปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับที่กาหนด และในรายละเอียดที่อยู่ในเกณฑ์ต้องมีการปรับปรุงให้มีการปฏิบัติอย่างจริงจังมากขึ้น ได้แก่ การบันทึกเวลาการเข้าออกของพนักงานเพื่อใช้ในการคานวณค่าล่วงเวลาโดยได้รับการอนุมัติจากผู้ควบคุมการรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในระบบฐานข้อมูลกลางที่สามารถเปิดศึกษาได้อย่างรวดเร็วและการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของพนักงาน ผู้บริหาร ลูกค้า เกี่ยวกับระเบียบการปฏิบัติงาน ผลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารพบว่าการควบคุมการปฏิบัติงานของพนักงานไม่เข้มงวดเท่าที่ควรทำให้โอกาสที่จะเกิดการทุจริตมีมากขึ้น ฝ่ายที่จัดหารายได้ไม่มีการสอบทานกันระหว่างจำนวนงานที่ได้ให้บริการแก่ลูกค้ากับจำนวนเงินที่ได้รับจริง ส่วนใบแจ้งหนี้/ใบขอเก็บเงินที่ได้ทำาการออกไว้เพื่อเรียกเก็บจากลูกค้าหากลูกค้าไม่มาชำระเงิน ไม่มีการติดตามทวงถามการยกเลิกใบเสร็จรับเงิน ให้อำนาจพนักงานรับเงินเป็นผู้ยกเลิกได้เอง ด้านการจ่ายเงินมีการอนุมัติจากผู้บริหารตามอำนาจ อาจดูเอกสารประกอบการจ่ายเงินไม่ละเอียดซึ่งช่องว่างในการทุจริตแก่พนักงานได้ ฝ่ายตรวจสอบภายในมีการตรวจสอบเพียงการบันทึกบัญชีเท่านั้น
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Wanwilai Wongbamru (2012) การเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมภายในด้านการรับเงินและจ่ายเงินของธุรกิจบริการ กรณีศึกษา หอการค้าไทย.
Views
71
Last Month
9
9
Acquisition Date
Sep 21, 2023
Sep 21, 2023
Downloads
822
Last Week
13
13
Last Month
42
42
Acquisition Date
Sep 21, 2023
Sep 21, 2023