Options
การศึกษาปัญหาและการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจการให้เช่าห้องพัก กรณีศึกษา S.S.แมนชั่น
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหา และการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจการให้เช่าห้องพัก กรณีศึกษา S.S.แมนชั่น โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และอุปสรรคในการบริหารจัดการของ S.S.แมนชั่น 2. เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางในการแก้ปัญหาของ S.S.แมนชั่น3. เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของ S.S.แมนชั่นโดยทำการเก็บข้อมูลปฐมภูมิ จากการสารวจ สัมภาษณ์ ผู้ประกอบการที่พักอาศัย ที่เป็นคู่แข่งขันในเขตพื้นที่ใกล้เคียง แบบสัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับแนวทางการบริหารงานในธุรกิจ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก ภายใน ปัญ หา คู่แข่ง และสภาพตลาดทั่วไปของอุตสาหกรรม และแบบสอบถามผู้เช่า ทั้งที่เป็นลูกค้า S.S.แมนชั่น และลูกค้าคู่แข่ง รวมถึงข้อมูลทุติยภูมิ จากข้อมูลการวิเคราะห์ถึงสภาพปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ บทวิจัยเกี่ยวกับการสำรวจกลุ่มตัวอย่างในหัวข้อการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าห้องพัก เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาเปรียบเทียบวิเคราะห์ถึงโอกาส และวางกลยุทธ์ให้แก่ธุรกิจ เพื่อให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น จากการศึกษาพบว่า สาเหตุที่ผู้เช่าลดลงเนื่องมาจาก การเปลี่ยนผู้บริหาร ส่งผลให้ผู้เช่าขาดความเชื่อมั่น และเกิดการย้ายออกเป็นจานวนมาก ประกอบกับการแข่งขันในอุตสาหกรรม ที่สูงมากในบริเวณใกล้เคียง ลูกค้าจึงมีทางเลือกมากขึ้น อีกทั้งบริษัทฯยังขาดการประชาสัมพันธ์ให้แก่ลูกค้าได้รับทราบเกี่ยวกับธุรกิจ และบริการ และสภาพอาคารที่เก่า ทรุดโทรม มีลักษณะเหมือนตึกแถวอาคารพาณิชย์ทั่วไป ส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถทราบว่าอาคารนี้คือแมนชั่น เพราะไม่มีความดึงดูดใจแก่ลูกค้า ดังนั้นจึงทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในแต่ละทางเลือก เพื่อสามารถที่จะเพิ่มคุณค่าในสิ่งต่างๆ ให้แก่ธุรกิจ โดยพบว่าสิ่งที่ดีที่สุดน่าจะเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจในระยะสั้น ได้แก่ การปรับปรุงห้องพักให้ทันสมัย สไตล์โมเดิร์น ทั้งภายใน และภายนอกอาคารรวมถึงห้องพักทุกห้อง ทุกขนาด โดยจะต้องมีการมุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างความแตกต่าง โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของภาพลักษณ์ ที่สื่อถึงความมีสไตล์ในธุรกิจ ทำให้สามารถกำหนดราคาค่าเช่าที่สูงขึ้นได้ เพื่อให้สอดคล้องกับคุณภาพที่ทางธุรกิจได้มอบให้แก่ลูกค้า ตลอดจนสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิม และสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าใหม่ ซึ่งจากผลงานวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกเช่าห้องพักจาก 3 ปัจจัยหลัก ดังนี้ 1. มีการออกแบบที่ดี และมีความสวยงาม 2. มีขนาดของห้องพักกว้างขวางเพียงพอ 3. มีเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องพักครบถ้วน รวมถึงแนวทางของเจ้าของธุรกิจที่ต้องการจะขยายธุรกิจที่แตกต่างไปจากเดิม เพื่อสร้างโอกาสในการประกอบธุรกิจให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และใช้พื้นที่ๆ มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และสามารถตอบสนองความต้องการในแต่ละรูปแบบให้แก่ลูกค้าได้
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
สุธาสินี สมบูรณ์ (2010) การศึกษาปัญหาและการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจการให้เช่าห้องพัก กรณีศึกษา S.S.แมนชั่น.
Views
73
Last Month
9
9
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023
Downloads
1069
Last Week
11
11
Last Month
54
54
Acquisition Date
Sep 28, 2023
Sep 28, 2023