Options
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ กรณีศึกษา บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหาและการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการ : การศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ กรณีศึกษา บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อทำการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อซีดีเพลงไทยสากลถูกลิขสิทธิ์ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) 2.เพื่อทำการศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ งานวิจัยในครั้งนี้ ผู้ทำวิจัยออกแบบการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ(Qualitative Research) โดยศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์บทสัมภาษณ์ของผู้บริหารบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และ วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ(Quantitantive) โดยศึกษาจากข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามโดยเลือกเก็บข้อมูลแบบการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยสุ่มตัวอย่างประชากรจากบริเวณ หรือ พื้นที่ๆ มีความหนาแน่นของวัยรุ่นเป็นหลักๆ ในแต่ละพื้นที่จะมีแหล่งชุมชนของวัยรุ่น เช่น ห้างสรรพสินค้า, สถานศึกษา, โรงภาพยนตร์ และอื่นๆ โดยพิจารณาจากการสังเกต, สัมภาษณ์ผู้ที่มีความรู้ และ พิจารณาจากงานวิจัยที่ผ่านมา จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองส่วนมาทำการวิเคราะห์ตามทฤษฎีกระบวนการ การจัดการเชิงกลยุทธ์ เพื่อทำการประเมินและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า และ ผลการศึกษาพบว่า 1.)เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามา การพัฒนาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถหาช่องทางอื่นในการบริโภคงานของทางค่ายเพลงได้อย่างไม่เสียเงินได้มากขึ้น 2.) จากปัญหาในข้อแรก การก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ มีผลงานเพลงผิดลิขสิทธิ์ออกมาทั้ง ซึ่งหาดาวโหลดฟรีได้ง่ายมากขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากกว่า ทำให้ยอดขายของซีดีถูกลิขสิทธิ์ลดลง และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านของพฤติกรรมการซื้อซีดี รวมถึงพฤติกรรมการฟังเพลงของคนเปลี่ยนไป เนื่องจากอินเตอร์เนตในปัจจุบันมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตมากขึ้น 2) กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์เติบโต(Growth Strategy) กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiate Strategy) กลยุทธ์ระดับหน้าที่ คือ กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์อื่นๆ คือ กลยุทธ์การตลาดแบบ 3.0
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Jiraporn Chaisottee (2011) การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ กรณีศึกษา บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน).
Views
57
Last Week
3
3
Last Month
11
11
Acquisition Date
Oct 2, 2023
Oct 2, 2023
Downloads
284
Last Week
1
1
Last Month
29
29
Acquisition Date
Oct 2, 2023
Oct 2, 2023