Options
Reducing Transportation Costs in the Distribution of Oil to Gas Stations: A Case Study of Dao Daeng (Thai) Co., Ltd.
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าเรื่อง “การลดต้นทุนการขนส่งการกระจายน้ำมันไปยังสถานีบริการน้ำมัน กรณีศึกษา บริษัท ดาวแดง (ไทย) จำกัด” เพื่อศึกษาถึงปริมาณการใช้น้ำมันของสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาพยากรณ์ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันของบริษัท เพื่อศึกษาสาเหตุปัญหาและแนวทางการลดต้นทุนในการขนส่งน้ำมันชนิดใสจากคลังน้ำมันกรุงเทพฯ ไปยังสถานีบริการของบริษัทภายในเขตกรุงเทพฯ เพื่อพัฒนาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการที่จะจัดตารางเวลาการเดินรถขนส่งน้ำมันในแต่ละวันปัจจุบันตลาดน้ำมันของไทยมีการแข่งขันสูงทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีก โดยในตลาดค้าส่ง กำลังการกลั่นภายในประเทศที่มีมากกว่าความต้องการ ทำให้การกำหนดราคาของโรงกลั่นและผู้ค้าส่งต้องมีการให้ส่วนลดแก่ผู้ค้าน้ำมันในภาวะที่น้ำมันล้นตลาด นอกจากนี้ การที่โรงกลั่นต้องแข่งขันการนำเข้าจากต่างประเทศ ภาวะกาลังการกลั่นล้นตลาดของภูมิภาค ก็มีผลให้ราคาน้ำมันสาเร็จรูปของภูมิภาคเอเซียอยู่ในภาวะอ่อนตัวเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบ ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบดังกล่าวด้วย ทำให้การกำหนดราคาน้ำมันของโรงกลั่นและผู้ค้าส่งไม่สามารถตั้งราคาสูงได้ ในตลาดค้าปลีก การแข่งขันอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกัน จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ค้าน้ำมัน จากเดิมมีเพียงผู้ค้ารายใหญ่ 4 ราย ได้เพิ่มขึ้นเป็น 29 ราย ทำให้การแข่งขัน ในตลาดค้าปลีกของไทยอยู่ในระดับที่สูงมาก ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ผู้ค้าไม่สามารถกำหนดราคาขายปลีก ในระดับที่แตกต่างกันได้มาก จากการศึกษาของ สพช. พบว่า การกำหนดราคาขายปลีกในระดับที่แตกต่างกัน 50 สตางค์ต่อลิตร จะส่งผลให้ปริมาณการจำหน่ายของผู้ค้าน้ำมันลดลงครึ่งนึงปัจจุบันบริษัทมีรถบรรทุก 10 ล้อ สามารถบรรจุน้ำมันได้ปริมาณ 20,000 ลิตร ไว้บริการขนส่งน้ำมันให้ลูกค้าภายในบริเวณกรุงเทพฯ จำนวน 35 คัน และใช้บริการผู้ขนส่งภายนอกเพื่อขนส่งให้กับลูกค้าที่อยู่ในต่างจังหวัดจากปัญหาดังกล่าวส่งผลทำให้บริษัท ดาวแดง มียอดขายลดลงและมีแนวโน้มจะลดลงไปเรื่อยๆ และมีการปิดบริการสถานีน้ำมันลงหลายแห่ง และทำให้มี Supply มากกว่า Demand จึงทาให้เกิดปัญหาการแบกรับภาระต้นทุนค่าขนส่งมากขึ้น เนื่องจากยังใช้วธีการขนส่งแบบเดิม จึงทำให้การใช้ประโยชน์จากรถไม่เต็มประสิทธิภาพโดยผู้ศึกษาทาการศึกษาปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถขนส่งน้ามันจากคลังเพียงแห่งเดียวไปยังจุดของสถานีบริการต่างๆที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 67 แห่ง จุดประสงค์ของการศึกษาเพื่อที่จะพัฒนาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการจัดเส้นทางการเดินรถขนส่ง เนื่องจากข้อจำกัดนโยบายการสั่งน้ำมันของสถานีบริการขั้นต่ำ 10,000 ลิตร ต่อการสั่งหนึ่งครั้งและปริมาณความจุของรถขนส่งน้ำมัน 20,000 ลิตร ทำให้การจัดเส้นทางมีข้อจำกัดไม่สามารถจัดเส้นทางการเดินรถขนส่งโดยใช้รถ 1 คัน ส่งให้ลูกค้าทั้งหลายราย ด้วยข้อจำกัดดังกล่าวทาให้ต้องใช้การจัดเส้นทางต้องจัดโดยใช้รถขนส่ง 1 คัน ส่งไปยังลูกค้าสูงสุด 2 ราย โดยการจัดเส้นทางการขนส่งให้กับรถขนส่ง โดยการจัดคู่การสั่งของสถานีบริการ 2 สถานีบริการที่อยู่ในบริเวณเดียวหรือใกล้เคียงกัน เพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายการเดินทางให้มากที่สุดโดยใช้วิธีการคำนวณแบบเปรียบเทียบการประหยัด (Saving Algorithm) โดยผลการศึกษาการรวมเส้นทางทำให้สามารถลดต้นทุนได้เป็นจำนวนเงิน 7,764.51 + 8,250 = 16,014.51 บาท ต่อเดือน
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Kalawat Jindamporn (2011) Reducing Transportation Costs in the Distribution of Oil to Gas Stations: A Case Study of Dao Daeng (Thai) Co., Ltd..
Views
19
Last Month
4
4
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023
Downloads
122
Last Week
1
1
Last Month
15
15
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023