Options
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้วิธีการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตของนักลงทุนในประเทศไทย
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
Date Issued
2021
Author(s)
Abstract
การศึกษานี้วัถตุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยต่างๆ ของส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเพื่อทำการศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและผ่านเจ้าหน้าที่ทางการตลาด ของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาจากแหล่งข้อมูล 2 แบบ คือข้อปฐมภูมิ (Primary Data) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คน และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน ใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) เพื่อทดสอบความแตกต่างทางด้านประชากรศาสตร์ และใช้วิธีการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ในการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 232 ราย อายุผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีอายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี จำนวน 269 ราย รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 15,001 –30,000 บาท จำนวน 250 ราย ระดับการศึกษา ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระดับการศึกษา อยู่ในระดับ ปริญญาตรี จำนวน 285 ราย อาชีพ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีอาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน จำนวน 176 ราย สถานภาพ ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีสถานภาพ โสด จำนวน 353 ราย ส่วนการทดสอบ สมมติฐานเกี่ยวกับลักษณะประชากรศาสตร์ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ที่แตกต่างกัน ในแต่ละด้านได้แก่ เพศ อาชีพ ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์โดยเฉลี่ยต่อเดือน ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนในประเทศไทยในระดับที่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ในด้านของ อายุ รายได้ และระดับการศึกษา จะพบว่า มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนในประเทศไทยในระดับที่แตกต่างกัน
Keywords(s)
Degree Level
Masters
Degree Department
School of Economics
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is under copyright of University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC). Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
File(s)
Views
44
Last Week
2
2
Last Month
9
9
Acquisition Date
Sep 22, 2023
Sep 22, 2023
Downloads
387
Last Week
3
3
Last Month
66
66
Acquisition Date
Sep 22, 2023
Sep 22, 2023