Options
Factors Influencing the Purchase of Pet Insurance of Pet Owners in Bangkok: A Case Study of Pet Insurance for Dogs and Cats
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้มีเพื่อ 1) ศึกษาถึงสาเหตุที่ผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในเขตกรุงเทพมหานครไม่ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง 2) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อประกันภัยสัตว์เลี้ยงของผู้เลี้ยงสัตว์ในเขตกรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เลี้ยงสัตว์ในเขตกรุงเทพมหานครต่อการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ประชาชนที่เลี้ยงสุนัขหรือแมวที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์ตารางไขว้ ซึ่งเป็นสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เป็นผู้มีอายุระหว่าง 20-25 ปีมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท การศึกษาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี (หรือเทียบเท่า) มีสถานภาพโสด ลักษณะที่พักอาศัยเป็นบ้านเดี่ยวพฤติกรรมในการเลี้ยงสัตว์ของกลุ่มตัวอย่าง เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพราะความสงสาร ความเอ็นดู ความรัก ความชอบ และความผูกพัน มีผู้เลี้ยงสุนัขจำนวน 155 คน โดยเฉลี่ยแล้วจะเลี้ยงสุนัขคนละประมาณ 2.50 ตัว และสุนัขที่เลี้ยงไว้มีอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 5.64 ปี มีผู้เลี้ยงแมว 69 คน โดยเฉลี่ยแล้วจะเลี้ยงแมวคนละประมาณ 2.49 ตัว และแมวที่เลี้ยงไว้มีอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 3.39ปี การได้มาของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่จะมีคนให้มา การดูแลเกี่ยวกับสุขลักษณะของสัตว์เลี้ยงภายในบ้านส่วนใหญ่ทุกคนในบ้านช่วยกัน การให้อาหารสัตว์เลี้ยงเป็นลักษณะหลายแบบสลับกัน โดยมีค่าใช้จ่ายด้านอาหารของสัตว์เลี้ยง 100 - 999 บาทต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของสัตว์เลี้ยง 100 – 999 บาทต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยของสัตว์เลี้ยง 100 - 999 บาทต่อเดือนจากกลุ่มตัวอย่าง 200 คน มีผู้ที่ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงแล้วเพียง 1 คนใน โดยได้ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงกับบริษัทมิตรแท้ประกันภัยแล้วมาแล้ว 1 ปี ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ได้ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง พบว่า สาเหตุที่ยังไม่ได้ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงอันดับหนึ่งคือไม่รู้จักประกันภัยสัตว์เลี้ยง รองลงมาคือไม่มีคนมาแนะนำให้ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง และสัตว์เลี้ยงมีความเสี่ยงน้อยต่อการเกิดอุบัติเหตุตามลำดับ ในกรณีที่ผู้เลี้ยงต้องการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงเบี้ยประกันภัยสัตว์เลี้ยงที่ยินดีจ่ายคือ เท่าไหร่ก็ได้ หากความคุ้มครองนั้นคุ้มค่าสำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยสัตว์เลี้ยง ในด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านอื่นๆ กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าทุกปัจจัยในทุกด้านมีความสำคัญมาก โดยที่ด้านผลิตภัณฑ์ ความมั่นคงและชื่อเสียงของบริษัท และความรวดเร็วในการจ่ายค่าสินไหมทดแทน เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุด ด้านราคา การมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อไปสำหรับรายที่ไม่เคยมีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นปัจจัยมีความสำคัญมากที่สุด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย การมีสาขาหลายแห่งของบริษัทประกันภัยเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุด ด้านการส่งเสริมการตลาด การให้คำแนะนำของตัวแทนประกันภัยเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุด และด้านอื่นๆ ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือโรคของสัตว์เลี้ยงเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดจากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยต่อประเด็นที่ว่า ปัจจุบันไม่ค่อยมีตัวแทนมาแนะนำประกันภัยสัตว์เลี้ยง รองลงมาคือ ตัวแทนไม่มีความชำนาญในเรื่องประกันสัตว์เลี้ยง ส่วนประเด็นที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในระดับไม่เห็นด้วยคือ อัตราเบี้ยประกันในปัจจุบันมีอัตราที่เหมาะสมอยู่แล้ว และผู้เลี้ยงสัตว์มีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดีต่อการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Science and Technology
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Wilawan Wattanatham (2011) Factors Influencing the Purchase of Pet Insurance of Pet Owners in Bangkok: A Case Study of Pet Insurance for Dogs and Cats.
Views
198
Last Week
12
12
Last Month
14
14
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023
Downloads
753
Last Week
13
13
Last Month
23
23
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023