Options
การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจผลิตจำหน่ายเลนส์แว่นตากรณีศึกษา บริษัท ไทยออพติคอลกรุ๊ป จำกัด มหาชน
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง: การจัดการเชิงกลยุทธ์ และกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจผลิตจำหน่ายเลนส์แว่นตา: กรณีศึกษา บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด มหาชนนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาถึงสภาพแวดล้อมขององค์กร ในเรื่องของการเข้าไปเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมเลนส์แว่นตา และมีการเพิ่มความหลากหลายและคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น 2.เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อนามาสร้างกลยุทธ์ในระดับองค์กร ระดับธุรกิจและระดับหน่วยงาน เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของบริษัท โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบในการศึกษานี้ ผู้ศึกษาได้ทำการออกแบบการวิจัย (Research Design) เป็นแบบบูรณาการวิธีการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองมาทาการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎี กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management Process) ในการสรุปประมวลผลโดยใช้เครื่องมือต่างๆ ในการวิเคราะห์ประมวลผลเพื่อสรุปเลือกกลยุทธ์ทั้งสามระดับ คือ กลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับหน้าที่มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า คือการเก็บข้อมูลทุติยภูมิ ศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลภายในของบริษัทในด้านต่างๆ เช่น ยอดขาย งบกาไรขาดทุนรายงานการผลิต รวมถึงศึกษาจากทฤษฎี แนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับข้อมูต่างๆ ได้แก่ ทฤษฎี SWOT, 5 Forces, Pest model, Mckinsey 7s Framework การเก็บข้อมูลปฐมภูมิการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) การสัมภาษณ์กลุ่มลูกค้าที่ส่วนเกี่ยวข้องจากการสัมภาษณ์ รวมถึงภาพรวมของบริษัท สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกตลอดจนสภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรม และ ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับองค์กรนั้นสร้างผลกระทบโดยตรง แก่บริษัทดังนั้นบริษัทควรจะต้องมีการสร้างกลยุทธ์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน ดังนั้นบริษัทจึงสร้างกลยุทธ์ในระดับต่างๆคือ 1.กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์มุ่งเน้นการเพิ่มยอดขาย ซึ่งกลยุทธ์นี้ มีความสามารถในการที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทให้เพิ่มขึ้นได้มาก เพราะจะทำให้บริษัทมีสินค้าตัวใหม่เพิ่มขึ้นมาซึ่งเป็นสินค้าระดับบน ทั้งในรูปแบบของเลนส์พลาสติกแบบหลายชั้นไร้รอยต่อ เลนส์เปลี่ยนสี และเลนส์สั่งฝนพิเศษ ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเลนส์ ซึ่งการทาแบบนี้จะทำให้บริษัทมีรายได้ที่มากขึ้น รวมไปถึงการติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ของการผลิตเลนส์ซึ่งมีการพัฒนากันอยู่ตลอดเวลา บริษัทจะต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆด้วย เพื่อที่จะสามารถผลิตเลนส์เพื่อตอบสนองลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการเสาะแสวงหาตลาดใหม่ๆ เป็นการหาลูกค้าใหม่ๆให้กับบริษัทซึ่งจะทาให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้นด้วย 2.กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือ การตัดสินใจเลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยพิจารณาจากข้อดี ข้อเสียของกลยุทธ์ต่าง และแนวโน้มของตลาดจากข้อมูลรายงานประจาปีของบริษัท และเอกสารต่างๆ จึงเลือกกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) โดยทางบริษัทฯ จะมีทาการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ดังนั้นบริษัทฯ จึงต้องมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงและสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้ รวมไปถึงสถานการณ์ทางการตลาด ก็บ่งบอกถึงว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีค่านิยมในการถนอมสายตามากขึ้น ความต้องการของลูกค้าก็ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพจึงต้องจัดหาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างตำแหน่งการแข่งขันที่แข่งแกร่ง 3.กลยุทธ์ระดับหน้าที่การตลาด คือ Product ใช้กลยุทธ์ Product Differentiation เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้า เป็นการสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าของตัวเองให้มากกว่าคู่แข่งโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองหรือการสร้างแบรนด์ให้เป็นของตัวเอง หรือการสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเอง Price เน้น High - Price Differentiation เนื่องจากเป็นสินค้าพิเศษทำให้สามารถตังราคาที่สูงได้ นั่นคือ เลนส์มูลค่าเพิ่ม เป็นสินค้าที่สอดคล้องกับตาแหน่งทางการตลาดของบริษัทที่ต้องการที่จะเน้นสินค้าที่มีคุณภาพ เพราะทางบริษัทจะไม่ใช้นโยบายในการลดราคาเข้าแข่งขัน Place เน้นการทาช่องทางที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น ทาง Website ของบริษัท เพราะทาง Website ของบริษัทนั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลของบริษัท และมีการติดต่อประสานงานผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงการฟังความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อพัฒนาและปรับปรุงสินค้าและการให้บริการ รวมถึงการจัดหาสินค้าตามความต้องการของลูกค้า Promotion ใช้แนวคิดทางด้าน IMC มาช่วยในการส่งเสริมการตลาด โดยเน้นช่องทางการทาการส่งเสริมการตลาดคือ เช่น การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ หรือการใช้ Direct Marketing
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
กนก อัศภาภรณ์ (2010) การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจผลิตจำหน่ายเลนส์แว่นตากรณีศึกษา บริษัท ไทยออพติคอลกรุ๊ป จำกัด มหาชน.
Views
95
Acquisition Date
Sep 23, 2023
Sep 23, 2023
Downloads
945
Last Week
4
4
Last Month
45
45
Acquisition Date
Sep 23, 2023
Sep 23, 2023