Options
กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยทุธ์ในธุรกิจ ผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวกรณีศึกษา บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง กลยุทธ์การตลาด และการจัด การเชิงกลยุทธ์ธุรกิจผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียว : กรณีศึกษา บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา และสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปัจจัย ที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสันใจเลือกซื้อเครื่องดื่มชาเขียวแบรนด์ โออิชิกรีนที และเพื่อ กำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมของบริษัท เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับองค์กร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Design)โดยการสัมภาษณ์และใช้วิธีการวิจัย แบบสรุปความเชิงบรรยาย(Conclusive Research) มีระเบียบวิธี การศึกษาคือ การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ บทความ ข่าวสาร ข้อมลู จากสื่อ สิ่งพิมพ์ และเวปไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์เชิงลึก ลูกค้าประเภทธุรกิจและการสัมภาษณ์แบบการสนทนากลุ่มผู้บริโภคจากการศึกษาพบว่า ตลาดเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันรุนแรง เนื่องจากตลาดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น จึงทำให้เป็นตลาดที่มีความน่าสนใจและดึงดูดให้มี คู่แข่งรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นเพื่อแย่งชิง ส่วนแบ่งทางการตลาดโดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และใช้การแข่งขัน ด้านราคาจนทำให้เกิดสงครามราคาในที่สุด ดังนั้นเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในอนาคตโดยอาศัยการจัดการเชิงกลยุทธ์นั้น สามารถกำหนดแนวทางกลยุทธ์ที่เหมาะสมในระดับ ต่างๆดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กรใช้กลยุทธ์การเติบโต(Growth Strategy) แบบการมุ่งความเชี่ยวชาญทั้งนี้เพื่อเพิ่มผลประกอบการให้กับองค์กรโดยพิจารณาจากความพร้อมในด้านต่างๆขององค์กรสำหรับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ ใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง(Differentiation Strategy) เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในส่วนของกลยุทธ์ระดับ หน้าที่ใช้กลยุทธ์ด้านต่างๆ ทั้งในด้านการวิจัย และพัฒนา กลยุทธ์ด้านการผลติ และกลยุทธ์ด้านการตลาดร่วมกัน เพื่อให้สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ได้
Subject(s)
Marketing
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Ratiya Kraisai (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยทุธ์ในธุรกิจ ผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวกรณีศึกษา บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน).
Views
568
Last Week
15
15
Acquisition Date
Mar 31, 2023
Mar 31, 2023
Downloads
18754
Last Week
127
127
Acquisition Date
Mar 31, 2023
Mar 31, 2023