Options
พฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกทม. ที่มีผลต่อกลยุทธ์การตลาด และการจัดการ เชิงกลยุทธ์ของธุรกิจชุดชั้นใน : กรณีศึกษา บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง พฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกทม. ที่มีผลต่อกลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจชุดชั้นใน : กรณีศึกษา บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) นี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการลดลงของรายได้ภายในประเทศ 2) เพื่อศึกษาการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น และพฤติกรรมการรับรู้สื่อและข่าวสารประเภทต่างๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการกำหนดกลยุทธ์การตลาด และกลยุทธ์ธุรกิจ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษา โดยออกแบบการวิจัยเป็นรูปแบบของการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ร่วมกันซึ่งการศึกษาค้นคว้าจะเน้นการจัดการเชิงกลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่ด้านการตลาดโดยเน้นการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ และการกำหนดกลยุทธ์ รวมถึงการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ กลุ่ม Young ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการรับรู้สื่อและข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น ผู้ศึกษาได้วางระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยประชากรเป้าหมาย คือ ผู้หญิงที่ใช้ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในสตรีที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป และวิธีการเก็บข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1) ข้อมูลปฐมภูมิเป็นการเก็บข้อมูลโดยผู้ศึกษาวิจัยจากสัมภาษณ์เชิงลึก (Depth Interview) และแบบสอบถาม (Questionnaire) จำนวน 400 ชุด ใช้วิธีแบบเป็นขั้นตอนจากการใช้บริการห้างสรรพสินค้า และ 2) ข้อมูลทุติยภูมิซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมจากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่แล้วผลการศึกษาภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ต่อองค์กรธุรกิจทั้งหมด 7 ด้านพบว่า การรับรู้ต่อภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้กลุ่ม Young ในภาพรวม อยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการบริการ, ด้านราคาและด้านองค์กร และด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับดี ส่วนด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผลการวิเคราะห์พฤติกรรมการรับรู้สื่อและข่าวสารประเภทต่างๆ พบว่า พฤติกรรมการรับรู้สื่อและข่าวสารประเภทต่างๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาในภาพรวม อยู่ในระดับรับรู้บ้าง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อสามารถเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุดได้ดังนี้ รับทราบข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมของชุดชั้นในวาโก้จากสื่อมวลชน, สื่อประชาสัมพันธ์, สื่อเฉพาะกิจ, สื่ออื่นๆ และสื่อบุคคล และจากการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณพบว่า การรับรู้ต่อภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ กลุ่ม Young ด้านช่องทางจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์ กับ พฤติกรรมการรับรู้สื่อและข่าวสารประเภทต่างๆ ของชุดชั้นในวาโก้ของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นจากการศึกษาพบว่า สาเหตุของปัญหาการลดลงของรายได้ภายในประเทศเกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอกทั้งสภาพแวดล้อมทั่วไปและการแข่งขันในอุตสาหกรรม ดังนั้นกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดในระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเจริญเติบโต (Growth strategies) ที่มุ่งสร้างอัตราการเติบโตที่มากกว่าด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์(Product development) เพื่อเพิ่มยอดขายและรักษาตำแหน่งผู้นำตลาด สำหรับกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดในระดับธุรกิจคือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation strategy) เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่าในด้านวัตถุดิบ (Ingredient) การออกแบบ (Design) และนวัตกรรมและเทคโนโลยี(Technological innovation) ร่วมกับการสร้างความแตกต่างด้านภาพลักษณ์ (Image differentiation) ซึ่งสอดคล้องไปกับกลยุทธ์ระดับองค์กร และกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดระดับหน้าที่ด้านการตลาด ประกอบด้วยกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (STP Marketing Strategy), กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) และกลยุทธ์ตราสินค้า (Branding Strategy)
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Samakorn Phongtawi (2011) พฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกทม. ที่มีผลต่อกลยุทธ์การตลาด และการจัดการ เชิงกลยุทธ์ของธุรกิจชุดชั้นใน : กรณีศึกษา บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน).
Views
63
Last Week
1
1
Last Month
9
9
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023
Downloads
316
Last Week
6
6
Last Month
31
31
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023