Options
Problems and Strategy Formulation in Optimizing the Delivery of Documents by Messengers: A Case Study of Leo Global Logistics Co., Ltd.
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
จากการศึกษาปัญหาและกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งเอกสารของMessenger กรณีศึกษาของบริษัท ลีโอโกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯ เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะผู้นำในการให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (International FreightForwarder) ด้วยศักยภาพการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบทั้งการให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเล ทางอากาศ (Sea / Air Transportation Services) และทางบก (Trucking / Inland TransportationServices) ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย และให้บริการอย่างมืออาชีพทั้งการนำเข้าและส่งออกสินค้า ตลอดจนการบริการด้านคลังสินค้า (Warehouse) การกระจายสินค้า(Distribution) และศูนย์กระจายสินค้า (Logistics Center) นับตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงมือผู้รับปลายทางยังจุดหมายทั่วโลกจากปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร แสดงให้เห็นว่าปัญหาที่เกิดจาก Messenger เป็นปัญหาใหญ่ที่สำคัญต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อองค์กรในระยะยาวดังนั้นจึงได้ทำการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา โดยใช้ผังแสดงเหตุและผล ทำให้ทราบถึงสาเหตุว่าสาเหตุทางด้านกระบวนการในการทำงานของ Messenger สามารถแก้ไขได้เป็นอันดับแรกและง่ายต่อการแก้ไข ได้แก่ การส่งเอกสารล่าช้า การขาดการวางแผนเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสม และการส่งเอกสารผิดพลาด ซึ่งสาเหตุทางด้านอื่น ๆ เป็นสาเหตุที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอกไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้จากวัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อพัฒนากระบวนการจัดส่งเอกสารให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และเพื่อกำหนดแนวทางในการแบ่งเส้นทางการวิ่งงาน (Routing)ของ Messenger ตามความชำนาญในเส้นทางการวิ่งงานจากผลการศึกษาพบว่าเลือกทั้ง 3 แนวทางจากการศึกษาเนื่องจากสามารถลดต้นทุนของบริษัทในการจัดส่งเอกสารของ Messenger ได้ และนอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นด้วย โดยไม่ไปมีผลต่อการใช้บริการของลูกค้า ทั้งนี้เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าที่เราเชื่อมั่นอยู่สำหรับแนวทางเลือกที่ 1 กลยุทธ์การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในองค์กรด้านการจัดส่งเอกสารของ Messenger โดยการใช้โปรแกรม Vehicle Routing เข้ามาวิเคราะห์เพื่อให้ทราบจำนวน Messenger ที่รับผิดชอบในการส่งเอกสารในโซน A ว่าต้องใช้จำนวนเท่าใดที่เหมาะสมที่สุดผลที่ได้จากการใช้โปรแกรม VRP จะต้องใช้จำนวน Messenger ที่รับผิดชอบในการส่งเอกสารในโซน A เป็นจำนวน 5 คนจากเดิมจำนวน 7 คน สามารถทำให้การทำงานภายในองค์กรเกิดความคล่องตัวรวดเร็วต่อการจัดส่งเอกสารของ Messenger มากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการลดระยะเวลาการจัดส่งเอกสารของ Messenger ได้ และเห็นว่าแนวทางนี้องค์กรควรจะให้ความสำคัญมากที่สุดและควรจะใช้เป็นลำดับแรก การเลือกกลยุทธ์นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในองค์กร เป็นการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งเอกสารของ Messenger ได้อย่างดีที่สุด โดยไม่ไปมีผลต่อการใช้บริการของลูกค้า ทั้งนี้เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าที่เราเชื่อมั่นอยู่ จากการใช้โปรแกรม VRP ทำให้ประสิทธิภาพในการจัดส่งเอกสารของ Messenger ได้ถูกต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น 3.02% ซึ่งก่อนการปรับปรุงอยู่ที่ 94.77% และหลังการปรับปรุงอยู่ที่ 97.79% และทำให้ประสิทธิภาพในกระบวนการการจัดส่งเอกสารล่าช้าของ Messenger มีประสิทธิภาพมากขึ้น 3.02%ก่อนการปรับปรุงอยู่ที่ 5.23% และหลังการปรับปรุงอยู่ที่ 2.21%สำหรับแนวทางเลือกที่ 2 การปรับสัดส่วนจำนวน Messenger ประจำของบริษัทกับจำนวนOutsource เพื่อความสมดุลในการแบ่งการทำงานการจัดส่งเอกสารของ Messenger ของบริษัทกับOutsource Messenger ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากแนวทางเลือกที่ 1 ทำให้ทราบว่า จำนวนMessenger ที่เหมาะสมที่สุดในการให้บริการของบริษัทเท่ากับ 5 คน และจำนวน OutsourceMessenger อีก 5 คน รับผิดชอบตามโซนต่าง ๆ อย่างละ 1 คน และทำให้ต้นทุนโดยรวมของบริษัทลดลงเท่ากับ 11.3% ซึ่งก่อนการปรับปรุงมีต้นทุนต่องานเฉลี่ยเท่ากับ 110.78 บาท และหลังการปรับปรุงมีต้นทุนต่องานเฉลี่ยเท่ากับ 98.28 บาท แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการใช้บริการของOutsource Messenger คือ เรื่องความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก จึงทำการสอบถามลูกค้าจำนวน50 ราย เกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้าในการให้บริการจัดส่งเอกสารของ Outsource Messengerซึ่งการประเมินในครั้งนี้ Outsource Messenger ผ่านการประเมินในทุกเกณฑ์ เพราะเกณฑ์ที่ตั้งไว้ต้องมีคะแนนเฉลี่ยรวมตั้งแต่3.5 ขึ้นไป สรุปได้ดังต่อไปนี้1. การบริการด้วยความรวดเร็วมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.592. ความรับผิดชอบและการประสานงานมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.023. ความสุภาพในการให้บริการมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.414. การแก้ไขปัญหามีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.735. ความถูกต้องของเอกสารมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.41สำหรับแนวทางที่ 3 การสร้างแรงจูงใจในการทำงานของ Messenger ประจำของบริษัทให้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น โดยใช้ทฤษฎีสองปัจจัยของเฮอร์ซเบอร์ก เป็นตัวกระตุ้นให้ Messenger มีความรู้สึกว่าเขาสามารถทำงานได้สำเร็จ ได้รับการยอมรับนับถือจากผู้อื่น งานที่เขาทำมีความน่าสนใจ น่าทำ มีโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้า เจริญเติบโต และมีทักษะหรือความเชื่ยวชาญจากการปฏิบัติงาน โดยทางบริษัทจะให้รางวัลพนักงานดีเด่นกับ Messenger ที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Wimonthip Srimaneemongkol (2011) Problems and Strategy Formulation in Optimizing the Delivery of Documents by Messengers: A Case Study of Leo Global Logistics Co., Ltd..
Views
29
Last Week
1
1
Last Month
4
4
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023
Downloads
387
Last Week
5
5
Last Month
26
26
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023