Options
การศึกษากลยุทธ์เพื่อผลักดันร้าน K-Shop ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2009
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองเรื่อง “การศึกษากลยุทธ์เพื่อผลักดันร้าน K-Shop ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี เพื่อกำหนดกลยุทธ์ ในสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ในอุสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี และเพื่อศึกษาช่องทางจัดจำหน่ายที่เหมาะสมในการจำหน่ายของสะสมศิลปินเกาหลีระเบียบวิธีการศึกษาในครั้งนี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากการออกแบบสอบถามลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าภายในร้าน AAA และการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าย่านสยามสแควร์ และข้อมูลทุติยภูมิต่างๆ เช่น บทความที่เกี่ยวข้องกับกระแสเกาหลีฟรีเวอร์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การใช้ Five Forces Model ในการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขัน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร SWOT Analysis และการกำหนด กลยุทธ์โดยใช้ TOWS Matrixจากการวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของร้าน K-Shop ซึ่งเห็นได้จากการนำข้อมูลยอดขายของร้าน AAA ร้านค้าที่เปิดขายประจำย่านสยามสแควร์ ซึ่งเป็นร้านที่ K-Shop นำสินค้าไปฝากขาย พบว่ายอดขายสินค้าของ K-Shop ลดลงในขณะที่ยอดขายสินค้าของ ร้าน AAA มีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น จึงได้มีการศึกษาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และจากการศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกของ K-Shop ทำให้ได้กลยุทธ์ ทางเลือกทั้ง 4 กลยุทธ์ คือ การออกสินค้าใหม่ (New Product) การสร้างพันธมิตร (Business Alliance) การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า (Add New Distribution) และการเปลี่ยนลักษณะสินค้า (Modify Product)จากการวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย และการทำการประเมินกลยุทธ์ทั้ง 4 นั้น โดยพิจารณาถึง ปัจจัย 5 ปัจจัยดังนี้ งบประมาณในการดำเนินกลยุทธ์ การเพิ่มรายได้/ส่วนแบ่งการตลาด ความสามารถในการเพิ่มกำไร ความพร้อมของวัตถุดิบ และความได้เปรียบในการแข่งขัน กลยุทธ์ที่ได้คะแนนดีที่สุดจากการประเมินปัจจัยดังกล่าวพบว่า กลยุทธ์ที่ 1 การออกสินค้าใหม่ (New Product) เป็นการเพิ่มความหลากหลายให้กับสินค้า และสร้างความแตกต่าง จากคู่แข่งโดยการใช้ประโยชน์จากเครื่องจักรที่มีอยู่เดิมให้เต็มความสามารถ เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นการสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น เพื่อให้กิจการมีความสามารถในการแข่งขันและมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้น
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
นันทวรรณ อิ่มพุ่ม (2009) การศึกษากลยุทธ์เพื่อผลักดันร้าน K-Shop ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี.
Views
66
Last Week
3
3
Last Month
8
8
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023
Downloads
386
Last Week
4
4
Last Month
26
26
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023