Options
ประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทำงสื่อความหมายและปฎิสัมพันธ์ของนักเรียนออทิสติก
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2012
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อพัฒนาการทางการสื่อความหมายและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของนักเรียนออทิสติกที่ได้รับการจัดกิจกรรมดนตรีบำบัด เพื่อนำผลของการวิจัยไปเป็นแนวทาง ในการพัฒนารูปแบบการสอนที่เป็นประโยชน์ต่อครูผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับพิเศษระดับประถมศึกษา และผู้ปกครอง ในการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนออทิสติก โรงเรียนปัญญาวุฒิกร ระดับชั้น ประถมศึกษาจำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้แบบประเมินผล โดยแบบสังเกต ผู้ศึกษาแบ่งแบบประเมินผลเป็น 3 แบบ คือ แบบสังเกตค่าเฉลี่ย ความสามารถในการรับรู้และตอบสนององค์ประกอบดนตรี,แบบสังเกคค่าเฉลี่ยระดับพัฒนาการทางการสื่อความหมายของเด็กออทิสติก,แบบสังเกตการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กออทิสติก รวม 12 คาบ คาบละ 20 นาที การเก็บรวมรวมข้อมูลในการศึกษาครั้ง นี้ผู้ศึกษาทำการรวบรวมข้อมูลโดยการประเมินผลจากแบบสังเกตจากกลุ่มตัวอยำงจำนวน 35 คน ก่อน และหลังการทำกิจกรรมดนตรีบำบัดและนำแบบสังเกตที่ได้มาทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคำนวณหำค่าเฉลี่ย (Mean) ตรวจสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test โดยใช้ระดับนัยสำคัญ 0.05 (ระดับความเชื่อมั่นที่ 95%) และแบบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อความสามารถในการรับรู้และตอบสนององค์ประกอบของดนตรีของเด็กออทิสติก2.เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทางการสื่อความหมายของเด็กออทิสติก 3.เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทางการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กออทิสติก 4.เพื่อศึกษาความสัมพันธ์การสื่อความหมายกับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
วรานิษฐ์ พิชิตยศวัฒน์ (2012) ประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทำงสื่อความหมายและปฎิสัมพันธ์ของนักเรียนออทิสติก.
Views
173
Last Week
4
4
Last Month
7
7
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023
Downloads
1220
Last Week
4
4
Last Month
6
6
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023