Options
การศึกษาปัญหา กลยุทธ์ธุรกิจ กลยุทธ์ตลาดและความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษา บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง ปัญหา กลยุทธ์ธุรกิจ กลยุทธ์ตลาดและความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร :กรณีศึกษา บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) นี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เอไอเอส ในเขต กรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพฤติกรรมลูกค้าในการใช้โทรศัพท์มือถือเครือข่าย เอไอเอส ในเขตกรุงเทพมหานคร และ เพื่อศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ กลยุทธ์ตลาดเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีแนวทางดำเนินการศึกษา ทั้งในส่วนของการศึกษาทุติยภูมิ (Secondary Study) โดยทำการศึกษาแนวคิดทฤษฎี เอกสาร ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ตามกรอบของกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ หลังจากนั้นทำการศึกษาปฐมภูมิ (Primary Study) โดยสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารในบริษัท การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการพรรณนาเชิงวิเคราะห์เนื้อหา (Descriptive Analysis) โดยนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์แหล่งข้อมูลประเภทบุคคลมาประมวลรวมกับข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลประเภทเอกสาร รวมทั้งการศึกษาเปรียบเทียบกับหลักการและทฤษฏีต่างๆ ตลอดจนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์รวมทั้งได้มีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน เมื่อเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ผู้วิจัยได้ตรวจสอบข้อมูล และทำรายงานสรุปผลการวิจัยโดยใช้การ วิเคราะห์เบื้องต้นโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยผลการศึกษาพบว่าโดยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในด้านสินค้าอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ด้านราคาอยู่ในระดับพึงพอใจปานกลาง ด้านสถานที่และบริการอยู่ในระดับพึงพอใจปานกลางด้านพฤติกรรมการใช้บริการพบว่าการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบรายเดือน Post Paid (ในเครือข่ายปัจจุบัน)โดยมียอดค่าใช้บริการโดยเฉลี่ยต่อเดือน ส่วนใหญ่อยู่ที่ 500 ถึง 1,000 บาทเป็นลูกค้ามาแล้วมากกว่า 10 ปี ขึ้นไปในส่วนของจำนวนครั้งที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อวัน โดยส่วนใหญ่ 5-10 ครั้ง/วันจากการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถนำมากำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร คือกลยุทธ์การเจริญเติบโต (Growth Strategy) กลยุทธ์ระดับธุรกิจ บริการโทรศัพท์มือถือระบบรายเดือน คือ กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง(Differentiation) ซึ่งเป็นการสร้างความโดดเด่นเป็นพิเศษในตัวสินค้าและบริการให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่าแตกต่างจากคู่แข่ง กลยุทธ์ระดับผลิตภัณฑ์ GSM Advance คือ กลยุทธ์ STP มุ่งเน้นการพัฒนาตลาด (Market Development) ได้เลือกเอาการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานทางการตลาด (Marketing Strategy) มาใช้เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันในตลาด และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคงในอนาคต โดยการมุ่งเน้นการรักษาสมาชิกและลูกค้าเก่าไว้ โดยใช้กลยุทธ์ CRM (Customer Relationship Management) เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้ามุ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองกลุ่มตลาดเป้าหมายให้มีความชัดเจน รวมถึงการสร้างความพึงพอใจสูงสุด
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Rychuta Chanpa (2011) การศึกษาปัญหา กลยุทธ์ธุรกิจ กลยุทธ์ตลาดและความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษา บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน).
Views
60
Last Month
3
3
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023
Downloads
9469
Last Week
242
242
Last Month
1354
1354
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023