Options
พฤติกรรมการยกเลิกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน (Prepaid) กลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ กรณีศึกษา บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง พฤติกรรมการยกเลิกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน (Prepaid) กลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ กรณีศึกษา บริษัทแอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เนื่องด้วยธุรกิจอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น มีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นจำเป็นที่ต้องศึกษาถึงปัญหาและกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา ผ่านกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาโดยเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิและปฐมภูมิ รวมถึงสภาพแวดล้อมทางการตลาด เพื่อนำข้อมูลมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจการศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ1. เพื่อยืนยันปัญหาและสาเหตุที่ลูกค้าที่ยกเลิกใช้บริการโทรศัพท์เคลี่อนที่ระบบเติมเงิน2. เพื่อการรักษาความเป็นผู้นำในตลาด รักษาลูกค้าเก่า และป้องกันหรือลดไม่ให้ลูกค้ายกเลิกออกจากระบบมากขึ้น3. เพื่อวิเคราะห์และนำกลยุทธ์การตลาด การจัดการเชิงกลยุทธ์ไปวางแผนให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า คือ การเก็บข้อมูลทุติยภูมิ (Collection of Secondary Data) โดยทำการรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลของบริษัทและรายละเอียดต่างๆ และการเก็บข้อมูลปฐมภูมิ(Collection of Primary Data) โดยทำการสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท พนักงานบริษัท และพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่ยกเลิกใช้บริการแนวทางการกำหนดกลยุทธ์ในระดับต่างๆเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน มีดังนี้กลยุทธ์ระดับองค์กร เน้นกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product developmentstrategy) เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการสื่อสารมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงควรปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดโทรศัพท์มือถือที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นการเติบโตไปพร้อมๆกับอุตสาหกรรมเพื่อยังคงรักษา Market shareให้เป็นผู้นำกลยุทธ์ระดับธุรกิจ เน้นกลยุทธ์ความแตกต่าง (Differentiation Strategy) เนื่องจากการบริการต่างๆของบริษัทที่มอบแก่ลูกค้าลดลง ควรเพิ่มบริการสิทธิพิเศษต่างๆมากขึ้นเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ เป็นการสร้างความแตกต่างในด้านบริการ เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและตอบรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างความจงรักภักดีจากลูกค้าและตรงตามความต้องการของลูกค้ากลยุทธ์ระดับผลิตภัณฑ์ เน้นกลยุทธ์ผสมผสานกันกลยุทธ์ที่อยู่ในส่วนประสมการตลาดบริการ (7 P’s) ซึ่งจะช่วยทำให้การบริการลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัทนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มระดับความภักดีต่อตราสินค้าให้สูงขึ้น ทำให้บริษัทสามารถมีฐานลูกค้าที่มั่นคงและก่อให้เกิดรายได้ที่มั่นคงที่สุด
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Amphika Satamegha (2011) พฤติกรรมการยกเลิกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน (Prepaid) กลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ กรณีศึกษา บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน).
Views
31
Last Month
2
2
Acquisition Date
Sep 24, 2023
Sep 24, 2023
Downloads
387
Last Month
19
19
Acquisition Date
Sep 24, 2023
Sep 24, 2023