Options
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อกลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจอาหารกระป๋อง กรณีศึกษา: บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จากัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ในหัวข้อการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อกลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจอาหารกระป๋อง กรณีศึกษา: บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จากัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันราคาสินค้าปลาทูน่ากระป๋องมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอาจมีแนวโน้มลดลง รวมถึงภาวะการแข่งขันที่รุนแรงส่งผลให้คู่แข่งขันเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งสินค้าทดแทนสามารถหาได้ง่าย จากปัจจัยดังกล่าวอาจทาให้ส่วนแบ่งทางการตลาดปลาทูน่าบรรจุกระป๋องของบริษัทฯ ที่อยู่ในอันดับที่ 2 อาจมีแนวโน้มต่ำลง รวมทั้งอาจส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากการขายปลาทูน่าบรรจุกระป๋องของบริษัทฯ มีอัตราที่ลดลง ทั้งนี้ผู้ศึกษาได้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้1.เพื่อศึกษายืนยันปัญหาระดับองค์กร, ระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่ รวมถึงแนวโน้มและปัจจัยสภาพแวดล้อมของตลาดอาหารบรรจุกระป๋องในอนาคต2.เพื่อกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กรและระดับธุรกิจให้มีความเหมาะสมรวมถึงเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืนในการศึกษาครั้งนี้ได้แบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วนคือ การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Study) โดยทาการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมทูน่าบรรจุกระป๋อง จากเอกสารตาราต่างๆ หนังสือพิมพ์ บทความ เว็ปไซต์ รวมถึงงานวิจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Independent Study) โดยทาการสัมภาษณ์เชิงลึกเจ้าหน้าที่การตลาดของสายผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าบรรจุกระป๋อง จำนวน 2 ท่าน รวมถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จำนวน 10 ท่าน โดยกำหนดประเด็นการสัมภาษณ์ตามแนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์ทางการตลาด โดยสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้จากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่การตลาด พบว่าสาเหตุของปัญหาอาจมาจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก โดยในส่วนของปัจจัยภายในน่าจะมาจากด้านการบริหารเชิงกลยุทธ์ โดยกลยุทธ์การตลาดด้อยกว่าคู่แข่งขัน รวมทั้งการบริหารเชิงกลยุทธ์อาจขาดประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากการขายปลาทูน่าบรรจุกระป๋องมีอัตราที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยจากการเปรียบเทียบกลยุทธ์กับคู่แข่งหลัก เช่น บริษัท พัทยาฟู้ด อินดัสตรี จากัด ซึ่งมีกลยุทธ์เน้นที่ลูกค้าเดิมโดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่ม B2B เนื่องจากมีข้อได้เปรียบในการเน้นในเรื่องของคุณภาพของสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่ต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมทั้งกลยุทธ์ในการขยายฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่ม B2B ให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันที่ทางบริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จากัด (มหาชน) ได้เน้นกลยุทธ์ที่มุ่งเฉพาะกลุ่มลูกค้า B2C จึงเป็นเหตุทาให้ยอดขายลดลง จากปัญหาที่พบสามารถสรุปได้ดังนี้ปัญหาระดับองค์กร คือ การลดลงของสัดส่วนรายได้จากการขายปลาทูน่าบรรจุกระป๋องของบริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จากัด (มหาชน)- กลยุทธ์ระดับองค์กรที่เหมาะสมที่สุดคือ กลยุทธ์การเติบโตด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) และกลยุทธ์การเติบโตด้วยการพัฒนาตลาด (Market Development)ปัญหาระดับธุรกิจสาหรับกลุ่มธุรกิจผลิตและส่งออกอาหารสาเร็จรูปแช่แข็งและบรรจุกระป๋อง คือ ราคาต้นทุนของวัตถุดิบที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งทาให้ส่งผลต่อราคาขายสินค้าในปัจจุบันที่มีอัตราที่สูงขึ้น อีกทั้งคู่แข่งขันที่เข้ามาในตลาดเป็นจานวนมากทาให้ลูกค้าได้มีทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น- กลยุทธ์ระดับธุรกิจที่เหมาะสมที่สุดคือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy)ปัญหาระดับหน้าที่สำหรับผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าบรรจุกระป๋องในน้ำมันพืช คือ การประสานงานร่วมกันของฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝ่ายการผลิต , ฝ่ายการตลาด , ฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้า ,ฝ่ายการเงิน เป็นต้น- กลยุทธ์ระดับหน้าที่ที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix Strategy) และกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management: CRM)
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Chuthamat Thapthong (2011) การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อกลยุทธ์การตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจอาหารกระป๋อง กรณีศึกษา: บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จากัด (มหาชน).
Views
129
Last Week
1
1
Last Month
5
5
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023
Downloads
3590
Last Week
126
126
Last Month
302
302
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023