Options
การศึกษาปัญหาและนำเสนอกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าด้านการขนส่งสินค้า กรณีศึกษา สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ซิสเต็ม
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2008
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่องการศึกษาปัญหาและนำ เสนอกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าด้านการขนส่งสินค้า กรณีศึกษา สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ซิสเต็ม วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและผลกระทบของปัญหาที่มีผลต่อองค์กรสามารถวางแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางอากาศและศึกษาปัญหาของ กระบวนการภาคพื้นดินขององค์กรและลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าทางอากาศ รวมถึง วางแผนการพยากรณ์การแบ่งสรรพื้นที่ระวางของแต่ละสถานีในแต่ละไตรมาสเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยการศึกษา ดังกล่าวได้นำระเบียบวิธีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิได้จากการสัมภาษณ์กลุ่มลูกค้า และการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิได้ทำการรวบรวมข้อมูลและเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องในบริษัทจากการศึกษาพบว่า มีลูกค้าจำนวนมากที่มีการเรียกค่าชดเชยค่าเสียหาย ในการขนส่งเนื่องจากสินค้าเสียหาย ล่าช้า และสูญหาย อีกทั้งการแบ่งสรรพื้นที่ให้แต่ละสถานีก็ยังมีความไม่สมดุลกับสินค้าที่มีอยู่ ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดค่าเสียโอกาส รวมถึงกระบวนการในการทำงานที่ขาดมาตรฐานดังนั้น กรณีศึกษานี้ได้นำเสนอ การพยากรณ์การวางแผนการแบ่งสรรพื้นที่ระวางสินค้าและหาทางแก้ไขการลดค่าชดใช้ความเสียหาย รวมถึงการทำคู่มือในการปฏิบัติงานอย่างเป็นมาตรฐาน ซึ่ง จากการศึกษาพบว่า สามารถลดค่าเสียโอกาสและค่าใช้จ่ายในการชดใช้ค่าเสียหายและสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่องค์กร และจากการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหา เรื่องการพยากรณ์ จะทำให้ สามารถได้รายได้เพิ่มขึ้น จากการลดค่าเสียโอกาส ได้ถึง 5,412,000บาทต่อปี ในกรณีที่ สามารถลดค่าชดเชยความเสียหายจะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง6,000,904 บาทต่อปี และ จากผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ถึงจะต้องทำการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น 1 อัตราซึงคิดเป็นค่าใช้จ่าย 96,000 บาทต่อปี ก็ยังสามารถทำให้องค์กรได้กำไรเพิ่มขึ้นถึง 11,046,904 บาท ต่อปีและจากการศึกษา คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการศึกษา ดังนี้1.ทราบถึงลักษณะและผลกระทบของปัญหาที่มีผลต่อองค์กร2. สามารถเพิ่มยอดปริมาณการส่งสินค้าให้กับสายการบินได้3. สามารถกำหนดกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน4. ทราบปัญหาของกระบวนการขนส่งสินค้าทางอากาศขององค์กร
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Jiraporn Lertjirakarn (2008) การศึกษาปัญหาและนำเสนอกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าด้านการขนส่งสินค้า กรณีศึกษา สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ซิสเต็ม.
Views
105
Last Month
8
8
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023
Downloads
390
Last Month
36
36
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023